Thứ hai,  22/07/2024

Công ty TNHH Long Trang VN: Ứng dụng công nghệ, nâng giá trị sản phẩm truyền thống

 – Thời gian qua, Công ty TNHH Long Trang VN, thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất rượu men lá. Hiện nay, rượu men lá của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.


Công nhân Công ty TNHH Long Trang vận hành tháp chưng cất rượu đa tầng

Những ngày cuối tháng 2/2024, chúng tôi có dịp đến tham quan cơ sở sản xuất rượu của Công ty TNHH Long Trang VN. Ông Hoàng Văn Hội, Giám đốc công ty chia sẻ: Trước thực trạng rượu giả, rượu kém chất lượng tràn lan ngoài thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng và mong muốn tạo ra một sản phẩm rượu an toàn đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ cuối năm 2021, chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng trên 300 m2 để sản xuất rượu theo quy trình khép kín một chiều và xây dựng thương hiệu rượu men lá Sài Hồ.

Cùng đó, với sự định hướng, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn trong việc xây dựng rượu men lá Sài Hồ trở thành sản phẩm OCOP, công ty đã chú trọng đầu tư, sản xuất rượu theo bí quyết cổ truyền, mang đặc trưng riêng của địa phương. Theo đó, công ty chú trọng khâu lựa chọn nguyên liệu là gạo nếp được trồng tại địa phương. Đối với bánh men, công ty đã tự sản xuất men lá theo bí quyết của người dân tộc Tày tại xã Vân Thủy với 26 loại thuốc như: thảo quả, thiên nhiên kiện, lá quế, nhân trần…

Bên cạnh việc sử dụng bí quyết nấu rượu truyền thống, để tối ưu hóa quy trình và nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại với giá trị trên 2 tỷ đồng như: tủ nấu cơm, bồn ủ, khay, tháp chưng cất rượu đa tầng công nghệ châu Âu… Ngoài ra, một bước khác biệt của quy trình sản xuất rượu trong công nghệ mới mà công ty đang áp dụng so với cách nấu rượu truyền thống chính là sử dụng máy khử độc tố rượu. Theo đó, rượu sau khi chưng cất sẽ được cho vào máy này để loại bỏ nhiều độc tố gây hại như: Aldehyde, Methanol, Este…

Để xây dựng được thương hiệu trên thị trường, tạo dựng sản phẩm OCOP, công ty cũng đặc biệt chú trọng đầu tư thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm. Hiện rượu men lá của công ty được đóng chai, dán đầy đủ tem nhãn, truy xuất nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm. Trung bình mỗi năm, công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 4.000 lít rượu, hiện nay, sản phẩm rượu men lá của công ty được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành và có 15 đại lý trong cả nước. Nhờ sự chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, năm 2023, sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Được biết, ngoài sản xuất rượu men lá truyền thống, công ty còn có thêm sản phẩm rượu mơ.

Chia sẻ về mục tiêu phát triển trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Hội, Giám đốc công ty cho biết thêm: Chúng tôi dự kiến sẽ liên kết với đơn vị chuyên làm men lá truyền thống, đảm bảo chất lượng với các công nghệ hiện đại để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục quan tâm đến việc liên kết xây dựng và phát triển vùng trồng lúa để tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định cho việc sản xuất.

Ông Vy Văn Tú, Phó trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chi Lăng cho biết: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các sản phẩm rượu truyền thống, đặc biệt là về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm. Xưởng sản xuất rượu của Công ty TNHH Long Trang VN là cơ sở tiên phong sản xuất rượu theo công nghệ hiện đại của châu Âu. Sản phẩm rượu của công ty không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn có đầy đủ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc… giúp khách hàng an tâm khi lựa chọn sử dụng. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu nâng hạng sản phẩm lên 4 sao.

Với mục tiêu phát triển cụ thể và quy trình sản xuất được đầu tư bài bản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm rượu men lá truyền thống của Công ty TNHH Long Trang VN bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, được nhiều khách hàng tin dùng và góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm rượu truyền thống.

HIỂU LAM - KIM CHI