Thứ bảy,  31/08/2024

Điều tra kết quả sản xuất lâm nghiệp giai đoạn 1: Khắc phục khó khăn, đảm bảo tính chính xác của thông tin thu thập

– Từ ngày 1/3/2022, Cục Thống kê tỉnh tổ chức thực hiện điều tra kết quả sản xuất lâm nghiệp và thông tin cây trồng trên đất lâm nghiệp, vật nuôi có nguồn gốc từ rừng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2021. Để đảm bảo tính chính xác của thông tin thu thập, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin phục vụ cho công tác quản lý, quy hoạch, hoạch định các chính sách phát triển sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, đánh giá thực trạng chuyển đổi các mô hình sản xuất trên đất lâm nghiệp, theo dõi thông tin về các vật nuôi có nguồn gốc từ rừng và bổ sung một số thông tin chưa được điều tra bởi ngành thống kê.

Điều tra viên xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình thu thập thông tin từ hộ dân

Theo kế hoạch, cuộc điều tra được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 1/3 đến ngày 22/3; giai đoạn 2 tiến hành từ ngày 28/3 trở đi. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tiến hành thu thập thông tin về sản xuất của một số cây lâm nghiệp chủ yếu và cây nông nghiệp trồng trên đất lâm nghiệp. Trong đó, đối tượng thu thập thông tin là các hộ, cộng đồng dân cư trên địa bàn thôn, xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp, hợp tác xã, ban quản lý rừng cùng các tổ chức khác.

Rút kinh nghiệm từ các cuộc điều tra gần đây nhất, Cục Thống kê tỉnh đã lường trước một số khó khăn như: tiến độ thực hiện có thể sẽ bị ảnh hưởng do ảnh hưởng của dịch COVID-19; việc xác định ranh giới diện tích rừng của từng thôn là rất khó do ranh giới hành chính giữa nhiều thôn không rõ ràng; một số điều tra viên cấp cơ sở chưa nắm vững nghiệp vụ điều tra lâm nghiệp, cách ghi các mẫu phiếu điều tra; nhiều điều tra viên phải phụ trách địa bàn rộng.

Trước thực tế đó, ngay từ tháng 2/2022, Cục Thống kê tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan lựa chọn cán bộ, công chức có chuyên môn nghiệp vụ để thành lập đội ngũ điều tra viên, giám sát viên. Theo đó, toàn tỉnh có 20 giám sát viên cấp tỉnh và 206 điều tra viên. Để nâng cao năng lực cho các điều tra viên, từ ngày 25 đến ngày 26/2/2022, Cục Thống kê tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ điều tra cho đội ngũ trên. Trong đó, hướng dẫn 2 phương pháp thu thập số liệu gián tiếp và ttrực tiếp, cách sử dụng 8 loại phiếu điều tra. Qua đó, đội ngũ điều tra viên từng bước nắm vững các bước thu thập, tổng hợp thông tin phiếu điều tra.

Cùng đó, ngay khi bắt tay vào điều tra, chi cục thống kê các huyện, thành phố thành lập các nhóm Zalo phục vụ công tác điều tra với thành viên là các điều tra viên, giám sát viên và cán bộ, lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Ông Vi Văn Đại, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê khu vực Chi Lăng – Hữu Lũng cho biết: Tất cả các thông tin về cuộc điều tra, các khó khăn, vướng mắc đều được thông tin hằng ngày qua nhóm Zalo. Nhờ đó, nhiều trường hợp không thể xác định ranh giới diện tích rừng của từng thôn đã được đội ngũ điều tra viên và công chức địa chính, kiểm lâm địa bàn cùng thảo luận, đưa ra phương án xác định ranh giới tại thực địa cũng như trên bản đồ.

Tại một số địa phương, điều tra viên phải phụ trách thu thập thông tin trên địa bàn rộng. Do đó, các điều tra viên đã sử dụng linh hoạt 2 phương pháp điều tra là trực tiếp và gián tiếp. Như tại xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, điều tra viên phải thu thập thông tin của hơn 3.000 ha rừng phân bố tại 18/18 thôn. Tuy nhiên, không vì vậy mà tiến độ điều tra bị ảnh hưởng. Ông La Văn Thương, công chức văn phòng – thống kê xã Thống Nhất, điều tra viên tại đây cho biết: Do địa bàn rộng, tôi đã phối hợp với các trưởng thôn để thu thập thông tin từ các hộ nên quá trình điều tra diễn ra thuận lợi. Tính đến ngày 13/3, xã đã hoàn thành điều tra giai đoạn 1.

Ngoài các khó khăn trên, trong quá trình điều tra, 11/11 huyện, thành phố có điều tra viên mắc COVID-19 phải thực hiện cách ly, điều trị. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, các điều tra viên này đã thu thập thông tin bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp để đảm bảo tiến độ.

Từ sự nỗ lực cũng như chủ động khắc phục khó khăn, tính đến ngày 22/3, công tác điều tra giai đoạn 1 tại 11 huyện, thành phố đã hoàn thành 100%. Cục Thống kê đang tiếp tục thực hiện rà soát, đối chiếu số liệu từ các nguồn để “làm sạch” thông tin điều tra.

“Từ thông tin các địa phương đã thu thập được, chúng tôi đang thực hiện đối chiếu, thống nhất số liệu từ nhiều nguồn như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm đảm bảo tính chính xác của các thông tin. Theo kế hoạch, đến tháng 7/2022, kết quả cả 2 giai đoạn của cuộc điều tra sẽ được tổng hợp, hoàn thiện”.

Ông Lộc Trung Kiên, Phó Trưởng Phòng Thống kê Kinh tế, Cục Thống kê tỉnh

GIA KHÁNH