Thứ bảy,  31/08/2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12)

Ngày 30-11, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1-12) với chủ đề: “Hãy biết về tình trạng nhiễm của mình” nhằm khuyến khích mọi người dân nâng cao nhận thức về HIV để sàng lọc phát hiện sớm tình trạng HIV để được tiếp cận điều trị.

Hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống AIDS, cán bộ viên chức Bệnh viện Bạch Mai quyết tâm, chung tay góp phần giảm bớt gánh nặng bệnh tật do HIV; cam kết hoàn thành các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc người bệnh HIV hướng tới mục tiêu ba không: “Không còn người nhiễm mới HIV; Không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”.

Phát biểu tại buổi buổi lễ PGS,TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Bệnh viện đã có phòng khám ngoại trú HIV được thành lập từ năm 2009 với sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ. Khoa Vi sinh của bệnh viện cũng được Bộ Y tế công nhận là một trong những labo hiện đại hàng đầu của cả nước, thực hiện được các xét nghiệm xác định và đo tải lượng virus HIV. Đến nay, phòng khám đã có hơn 2.000 bệnh nhân đến từ Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố phía bắc đến đăng ký và hơn 1.500 bệnh nhân đang được điều trị thuốc kháng virus (ARV) miễn phí. Nhiều trường hợp, phát hiện HIV ở giai đoạn cuối nặng, nguy kịch đã được cứu sống, tái hòa nhập cộng đồng

Theo báo cáo của Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), ước tính, hiện nay Việt Nam có khoảng 250 nghìn người đang chung sống với HIV; 100 nghìn người đã tử vong và còn khoảng 50 nghìn người không biết tình trạng nhiễm HIV của mình.

Những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS duy trì trên cả ba phương diện: Giảm số ca nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Đặc biệt là đã giảm được sự kỳ thị đối với người bị nhiễm HIV. Cả nước hiện nay đã có hơn 130 nghìn người đang được điều trị thuốc ARV.

Theo Nhandan