Thứ tư,  11/09/2024

Tại Hà Nội giao thông trật tự hơn,lỗi vi phạm giảm

Công tác chuẩn bị cho đợt ra quân được các lực lượng chức năng ở TP Hà Nội thực hiện khá bài bản. Tất cả các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đợt này như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an các quận, huyện, thanh tra giao thông vận tải đều được tập huấn.Một số đối tượng khác như chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe ta-xi, xe khách, xe tải chở vật liệu xây dựng, phế thải... cũng được tuyên truyền, phổ biến về Nghị định. Thành phố đã hoàn thành xây dựng các cụm pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, khu vực công cộng về những nội dung chính của Nghị định. Hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền, cổ động đã được phát hành. Phòng Cảnh sát giao thông đã giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm quy định, điều lệnh của ngành cũng như các kỹ năng giao tiếp khi làm nhiệm vụ... nhằm làm giảm những bức xúc giữa người vi phạm đối với cảnh sát giao thông, tránh những phản ứng gay...

Công tác chuẩn bị cho đợt ra quân được các lực lượng chức năng ở TP Hà Nội thực hiện khá bài bản. Tất cả các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đợt này như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an các quận, huyện, thanh tra giao thông vận tải đều được tập huấn.

Một số đối tượng khác như chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện và các lái xe ta-xi, xe khách, xe tải chở vật liệu xây dựng, phế thải… cũng được tuyên truyền, phổ biến về Nghị định. Thành phố đã hoàn thành xây dựng các cụm pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm, khu vực công cộng về những nội dung chính của Nghị định. Hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền, cổ động đã được phát hành. Phòng Cảnh sát giao thông đã giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm quy định, điều lệnh của ngành cũng như các kỹ năng giao tiếp khi làm nhiệm vụ… nhằm làm giảm những bức xúc giữa người vi phạm đối với cảnh sát giao thông, tránh những phản ứng gay gắt từ người vi phạm dẫn đến hành vi chống đối. Lực lượng công an được trang bị nhiều công cụ hỗ trợ cần thiết, các tổ tuần tra đều được trang bị máy đo nồng độ cồn…

Ngành giao thông vận tải tổ chức duy tu, duy trì hạ tầng giao thông, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Đến 20 giờ ngày 19-5, liên ngành đã hoàn thành việc cắm 38 biển phân định ranh giới khu vực nội thành và ngoại thành trên các tuyến đường Phạm Hùng, An Dương Vương, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi. Ngành đã rà soát, bố trí 34 điểm cho xe ta-xi dừng, đỗ, đón trả khách trong nội thành. Thanh tra giao thông vận tải được bổ sung hai xe cẩu kéo chuyên dùng cùng nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác kiểm tra và cưỡng chế vi phạm…

Trong ngày đầu, giao thông trên các đường phố trật tự hơn, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông có những dấu hiệu tiến bộ, các lỗi vi phạm giảm. Tại các trung tâm thương mại lớn như Tràng Tiền, Vincom… trước đây luôn tập trung khá nhiều xe ta-xi, ô-tô khách dừng đón, trả khách giữa đường, nay khá quang đãng, không thấy hình ảnh ta-xi đỗ hàng dài để đón khách. Chung quanh khu vực các bến xe khách liên tỉnh Mỹ Đình, Giáp Bát đã vãn cảnh các xe khách chạy tà tà, rồi bất chợt cắt đầu các phương tiện, tạt vào đón khách như mọi khi. Tại điểm chốt trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, Trung tá Nguyễn Thế Mẫn (Công an phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Tình trạng ta-xi đỗ trả khách sai quy định trước cổng bệnh viện giảm đáng kể. Sáng 20-5, đã xử phạt hai trường hợp ta-xi đỗ trái quy định với mức phạt 800.000 đồng, trước đó mức phạt này chỉ là 150.000 đồng.

Đầu giờ sáng, giao thông trên các tuyến đường đông đúc của Thủ đô như Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Đê La Thành… vẫn xảy ra ùn tắc. Nhưng nhìn chung, trên các tuyến đường, nút giao thông khác, việc đi lại trật tự hơn, các lái xe ô-tô đi đúng làn đường, tình trạng người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm cũng giảm, các bậc phụ huynh tham gia giao thông bằng xe máy đã có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con mình. Theo Thượng sĩ Vũ Ngọc Long (Đội Cảnh sát giao thông số 4), tình hình vi phạm giao thông ở ngã tư Trường Chinh – Giải Phóng giảm so với hôm trước. Ngày đầu như vậy là có chuyển biến tích cực, hy vọng sau này, khi lực lượng liên ngành xử phạt quyết liệt thì tỷ lệ vi phạm sẽ giảm hơn nữa. Ở ngã tư Trần Phú – Điện Biên Phủ, tình hình tham gia giao thông khá ổn định. Dòng người dừng đèn đỏ nghiêm túc đứng sau vạch. Ở ngã tư Văn Miếu – Tôn Đức Thắng, tình trạng chen lấn, chiếm làn đường ngược chiều thường ngày cũng không thấy xuất hiện. Ý thức của người tham gia giao thông đã phần nào có sự chuyển biến tốt hơn những ngày trước đây.

Tuy nhiên, bên cạnh phần lớn người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành, vẫn còn một số trường hợp vi phạm đã bị các lực lượng chức năng nhắc nhở hoặc xử lý. Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông, tính đến 13 giờ chiều 20-5, đã có 916 trường hợp vi phạm bị xử lý, phạt 279,5 triệu đồng, tạm giữ 135 bộ giấy tờ, sáu xe ô-tô, 21 xe máy, tước giấy phép lái xe của 44 chủ phương tiện… Một số người bị xử phạt nhanh chóng nhận lỗi, chấp hành nộp phạt. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chưa nắm được tinh thần của Nghị định 34, đều phản ứng về số tiền phạt. Cảnh sát giao thông phải vừa giải thích, vừa cho xem văn bản Nghị định 34, họ mới chấp nhận nộp phạt.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, thì hình thức tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm là cần thiết, để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Nhưng để tạo điều kiện cho người tham gia giao thông thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, trở thành ý thức tự giác của mỗi người dân, thành phố cần chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Trên thực tế, việc bố trí các điểm đỗ xe trong khu vực nội thành hiện nay là rất khó khăn. Theo kế hoạch, phải bố trí 45 điểm cho xe ta-xi dừng đỗ đón trả khách trong nội thành, nhưng đến rạng sáng 20-5, Phòng Quản lý giao thông đô thị mới bố trí được 34 điểm. Tiến độ xây dựng các điểm giao thông tĩnh, trông giữ xe ô-tô còn khó khăn hơn. Đến nay, thành phố vẫn loay hoay với quy hoạch xây dựng các điểm trông giữ xe. Đối với các điểm trông giữ xe đã được cấp phép xây dựng thì tiến độ triển khai chậm trễ, trong khi số lượng xe ô-tô, xe máy đăng ký tăng nhanh, không kiểm soát được. Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên thành phố ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông, nên dư luận vẫn lo ngại không biết các lực lượng liên ngành có thể duy trì được kết quả trong bao lâu? ý thức của người tham gia giao thông đã có tiến bộ trong ngày đầu ra quân liệu có được duy trì lâu dài và bền vững?
Theo Nhandan