Thứ hai,  16/09/2024

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học

LSO-Là trường đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị-hành chính cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn, những năm gần đây, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực cho sự phát triển chung của tỉnh.Lớp giảng viên trẻ của Trường Chính trị Hoàng Văn ThụTrong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói chung và công tác giảng dạy nói riêng, hoạt động nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ đồng thời là bộ phận hữu cơ không thể tách rời. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học nên ngay từ năm 1994, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã thành lập Phòng Nghiên cứu khoa học và Thông tin-Tư liệu, cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động thao giảng, dự giờ; nghiên cứu thực tế; tổ chức hội thảo khoa học và sinh hoạt chuyên đề... Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, với việc tăng cường thực hiện các đề án, đề tài; công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường...

LSO-Là trường đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị-hành chính cho cán bộ, công chức tỉnh Lạng Sơn, những năm gần đây, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực cho sự phát triển chung của tỉnh.
Lớp giảng viên trẻ của Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ
Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói chung và công tác giảng dạy nói riêng, hoạt động nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ đồng thời là bộ phận hữu cơ không thể tách rời. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học nên ngay từ năm 1994, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã thành lập Phòng Nghiên cứu khoa học và Thông tin-Tư liệu, cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động thao giảng, dự giờ; nghiên cứu thực tế; tổ chức hội thảo khoa học và sinh hoạt chuyên đề… Đặc biệt, từ năm 2009 trở lại đây, với việc tăng cường thực hiện các đề án, đề tài; công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Và sự tham gia tích cực của các giảng viên vào công tác nghiên cứu khoa học tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường, không chỉ những giảng viên “kỳ cựu”, có bề dày kinh nghiệm mà ngay cả đội ngũ giảng viên trẻ cũng hăng hái tìm tòi, nghiên cứu, viết bài cho các tạp chí, tham gia hội thảo, tọa đàm, qua đó bổ sung lý luận và thực tiễn để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
Năm vừa qua, song song việc tiếp tục triển khai, bổ sung hoàn thiện đề án mở mã ngành đào tạo trung cấp hành chính, chuyên ngành Hành chính-Văn thư theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn tỉnh Lạng Sơn”. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh đầu tiên được nhà trường triển khai và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo thời gian nghiệm thu. Bên cạnh đó, Trường đã xây dựng đề cương thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Biên soạn giáo trình tình hình nhiệm vụ địa phương” trong chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân cấp cơ sở để chuẩn bị triển khai trong năm nay; đồng thời tổ chức nghiệm thu 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường. Những đề tài này đều có nội dung phù hợp, thiết thực qua đó cung cấp lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở…
Tổ chức các hội thảo – Một trong những hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường
Và để phục vụ cho công tác giảng dạy; thực hiện đề tài khoa học, trường đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế tại các tỉnh: Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, khu vực phía nam, Tây Bắc, thăm nhà tưởng niệm đồng chí Lương Văn Tri, khu di tích Mỏ Nhài, Bảo tàng Khởi nghĩa Bắc Sơn; tổ chức 5 đợt với 11 cán bộ đi thực tế, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Những chuyến đi này không chỉ là dịp để cán bộ, giảng viên nhà trường nghiên cứu, tìm tòi bổ sung kiến thức thực tế cho bài giảng, cho công trình khoa học mà còn là dịp để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp ở các tỉnh bạn. Cùng với việc tham gia tích cực vào các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; những năm qua, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ luôn tích cực, chủ động viết tin, bài cho Bản tin nội bộ, các báo, tạp chí của tỉnh và Trung ương. Trong năm 2010, nhà trường đã có 45 bài, 24 tin được đăng trên tạp chí Trung ương, Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh… Kết quả đó là minh chứng cho sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên trường Chính trị để góp phần thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy của nhà trường.
Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tới, Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường hợp tác với các đơn vị liên quan trong thực hiện các đề án, đề tài khoa học; trong đó chú trọng triển khai công trình nghiên cứu chuyên sâu, mang tính ứng dụng… phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

Bảo Vy