Thứ sáu,  19/07/2024

Xử lý triệt để nhà siêu mỏng, chưa có giải pháp triệt để

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND TP Hà Nội chọn quận Thanh Xuân làm thí điểm “xóa sổ” nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn. Sau gần hai tháng triển khai, những ngôi nhà diện tích dưới 15 m2 không được cấp phép xây dựng, những công trình không được cấp giấy phép bị cương quyết phá dỡ. Tuy nhiên, cơ chế chính sách để thu hồi, đền bù hoặc hợp khối những mảnh đất siêu mỏng này lại chưa có. Trong khi, tâm lý chung của người dân là dù diện tích nhỏ, nhưng “tấc đất, tấc vàng”, sinh nhiều lợi nhuận nên vẫn cố “bám”.Mỏng nhưng giá trị không mỏngTheo thống kê của quận Thanh Xuân, tại thời điểm thực hiện thí điểm trên địa bàn quận có 83 trường hợp mặt bằng không đủ xây dựng theo quy định tại Quyết định số 39/2005/QĐ-TTg ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó 10 trường hợp tồn tại trước ngày Quyết định 26/2005/QĐ- UB của UBND TP có hiệu lực 28-2-2005 và 73 trường hợp phát sinh sau ngày 28-2-2005.Sau khi thực hiện các dự án mở đường như vành đai 3, Lê Văn Lương kéo...

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND TP Hà Nội chọn quận Thanh Xuân làm thí điểm “xóa sổ” nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn. Sau gần hai tháng triển khai, những ngôi nhà diện tích dưới 15 m2 không được cấp phép xây dựng, những công trình không được cấp giấy phép bị cương quyết phá dỡ. Tuy nhiên, cơ chế chính sách để thu hồi, đền bù hoặc hợp khối những mảnh đất siêu mỏng này lại chưa có. Trong khi, tâm lý chung của người dân là dù diện tích nhỏ, nhưng “tấc đất, tấc vàng”, sinh nhiều lợi nhuận nên vẫn cố “bám”.

Mỏng nhưng giá trị không mỏng

Theo thống kê của quận Thanh Xuân, tại thời điểm thực hiện thí điểm trên địa bàn quận có 83 trường hợp mặt bằng không đủ xây dựng theo quy định tại Quyết định số 39/2005/QĐ-TTg ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó 10 trường hợp tồn tại trước ngày Quyết định 26/2005/QĐ- UB của UBND TP có hiệu lực 28-2-2005 và 73 trường hợp phát sinh sau ngày 28-2-2005.

Sau khi thực hiện các dự án mở đường như vành đai 3, Lê Văn Lương kéo dài, bờ sông Tô Lịch… trên nhiều thửa đất không đủ điều kiện xây dựng đã xuất hiện 70 công trình siêu mỏng, siêu méo (có diện tích nhỏ hơn 15m2, chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m).

Thực hiện quyết định của Thành phố, đến nay quận Thanh Xuân đã xử lý 39 trường hợp . Số còn lại đang xin ý kiến của Sở Quy hoạch kiến trúc. Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân cũng đã đề xuất làm ki-ốt hoặc hợp khối các thửa đất. Tuy nhiên, việc hợp khối các thửa đất không dễ thực hiện bởi thực tế cho thấy, hầu hết các diện tích đất “mỏng, méo” chỉ là đất hợp lệ nên không thể hợp khối vì không công chứng được các giao dịch chuyển nhượng liên quan.

Xuất phát từ thực tiễn trên, Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị “những trường hợp trong quá trình sử dụng có thể hợp pháp được hoặc công nhận quyền sử dụng đất được thì chính quyền địa phương xem xét cho phép để hợp khối”. Tuy nhiên, đại diện Sở Tư pháp phản đối vì quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân đối với diện tích đất là cơ sở để hợp khối. Nếu không hợp pháp sẽ gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, nên cần thu hồi.

Một khó khăn khác trong phương án hợp khối cũng được UBND quận Thanh Xuân đưa ra là hiện chưa có một mức giá cho việc hợp khối. Nhiều chủ đất phía trước tận dụng lợi thế “mặt tiền”, ra mức “giá trên trời”. Như trường hợp ở Hạ Đình, chủ đất ra giá 500 triệu đồng/m2 đối với 3m2 đất còn lại sau GPMB, khiến chủ nhà phía sau “bó tay”, không thể mua lại. Hay nếu hai diện tích “mỏng, méo” hợp khối lại với nhau thì vẫn rơi vào tình trạng “mỏng, méo” thậm chí còn làm mảnh đất ra hình thú “quái dị” và tiếp tục cung cấp cho bộ mặt thành phố những kiến trúc vô lý khác.

Giải pháp nào cho hợp khối?

Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Sở Tài chính đồng ý với việc cần có một mức giá thống nhất để thu hồi các diện tích “mỏng, méo” này. Bà Hà cho rằng “nếu cùng một mảnh đất, khi GPMB áp một giá, lúc thu hồi diện tích còn lại do “mỏng, méo” lại theo giá khác sẽ khiến người dân phản ứng. Thành phố cần có quy định mức giá thống nhất để làm căn cứ”.

Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải đề xuất: “trong những trường hợp siêu mỏng, siêu méo này, chính quyền nên giải toả rồi giải quyết cho những hộ đằng sau”. Tại cuộc họp với quận Thanh Xuân về việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình chỉ đạo, việc thu hồi đất “mỏng, méo” sẽ áp giá theo giá bồi thường GPMB năm 2001. “Đối với những công trình xây dựng trái phép, nhân dân không chấp hành những quy định của Thành phố và Chính phủ, quận cần phá dỡ và thu hồi”, ông Bình nói.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng số nhà siêu mỏng, siêu méo phải xử lý đợt này là trên 300 trường hợp, chủ yếu tại các quận Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy. Nhà siêu mỏng, siêu méo được Sở Xây dựng Hà Nội phân làm hai loại. Loại hình thành trước Quyết định 26 của UBND Thành phố ngày 16-2-2005, mức đền bù khi thu hồi áp dụng giá tại thời điểm lập dự án giải phóng mặt bằng mở đường. Đối với diện tích hình thành sau 2005, khi thu hồi sẽ áp dụng mức đền bù hiện hành. Thành phố Hà Nội sẽ phải chi hàng trăm tỷ đồng để xoá nhà siêu mỏng, siêu méo. Đồng thời, Thành phố sẽ chỉ cấp phép những dự án mở đường mới khi có quy hoạch hai bên tuyến phố.

Theo Nhandan