Thứ sáu,  20/09/2024

Hấp dẫn bánh cuốn trứng Lạng Sơn

– Hiện nay, bánh cuốn đã trở thành món ăn quen thuộc của nhiều gia đình Việt. Nhưng với sự sáng tạo riêng trong việc tráng bánh cũng như chế biến nước chấm…, người Lạng Sơn đã tạo ra thương hiệu bánh cuốn trứng Xứ Lạng với những nét độc đáo và hấp dẫn riêng, không cầu kì, cao sang nhưng ngon đến lạ lùng.

Vẫn là bánh cuốn được xay mịn thành bột rồi tráng mỏng, nếu như ở các tỉnh khác, bánh cuốn khi tráng xong sẽ được để nguội, nhân bánh là mộc nhĩ, ăn với ngước chấm giấm và giò, chả thường được ưa chuộng vào tiết trời mùa hè tạo nên sự thanh mát thì ở Lạng Sơn,bánh cuốn độc đáo bởi nhân trứng gà lòng đào, thơm ngậy bên trong lớp bánh, bánh được ăn khi còn nóng, kèm với nước dùng được ninh từ xương ống, cho thêm gia vị: hành khô, rau mùi, tiêu, măng ớt… hoặc nước giấm đường pha với xì dầu. Khi ăn, hương vị dẻo quánh của bánh cuốn quyện với vị ngậy thơm của trứng sẽ làm thực khách vương vấn mãi.


Chị Nguyễn Thu Hà đang chế biến món bánh cuốn


Chúng tôi có dịp thưởng lãm món bánh cuốntại đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn của quán chị Nguyễn Thu Hà. Chị Hà cho biết: Bánh cuốn của tôi không phải là bánh cuốn gia truyền nhưng vì sự yêu thích của mình với món bánh cuốn nên tôi đã tự tìm hiểu, tiếp thu ý kiến của khách hàng sửa đổi trong suốt 20 năm qua. Đối với tôi, điều khó nhất trong làm bánh cuốn là pha nước với bột. Cái này không có công thức nhất định bởi tỉ lệ nước còn phụ thuộc vào loại gạo, phải pha làm sao không quá loãng cũng không quá đặc để lớp vỏ bánh đạt được độ mềm dẻo nhất.


Món bánh cuốn trứng lòng đào Lạng Sơn

Chúng tôi được chứng kiến trực tiếp quá trình chị Hà làm bánh. Đầu tiên, chị dùng muôi lớn múc bột láng đều và mỏng lên 1 chiếc nồi hấp (chiếc nồi được căng 1 lớp vải mỏng, đường kính chừng 50 cm); rồi nhanh tay đậy nắm nồi lại đợi khoảng 30 giây cho bột chín tới, mở nắp vung, đập vào giữa lớp bánh tròn 1 quả trứng gà. Trứng được hấp trong lá bánh, chín tái đủ để tạo thành 1 lớp màng mỏng quanh lòng đỏ, giúp trứng không bị vỡ. Khi bánh chín, chị dùng thanh tre dẹp khéo léo lật từng góc mép bánh cuộn lại vuông vắn ôm ấp lấy nhân trứng bên trong, trông rất đẹp mắt và bày ra đĩa, rải thêm 1 lớp thịt nạc băm nhuyễn xào với hành khô lên trên mặt bánh. Bên cạnh bánh cuốn trứng, thực khách còn có thể thưởng thức bánh cuốn thịt băm.


Món bánh cuốn trứng đánh bột Lạng Sơn

Chị Phạm Hồng Hạnh, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi đã có dịp đến và thưởng thức bánh cuốn trứng Lạng Sơn. Món ăn vừa lạ miệng vừa thân thuộc, ăn bánh vào buổi sáng tiết trời mùa đông Xứ Lạng khiến tôi cảm thấy một buổi sáng tràn đầy năng lượng. Cho đến nay, tôi vẫn luôn là khách hàng quen thuộc tại các quán bánh cuốn Lạng Sơn tại Hà Nội.

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn phải được thưởng thức ngay khi còn nóng. Vì vậy, chỉ khi thực khách ngồi vào bàn, người bán hàng mới bắt đầu làm từng mẻ bánh. Nước chấm ăn với bánh cuốn là nước ninh từ xương ống trộn với thịt băm, thêm chút gia vị đường, ớt, rau mùi băm nhỏ… tùy theo sở thích mỗi người. Còn đối với nước chấm giấm, người bán hàng sử dụng giấm đường do chính người Lạng Sơn làm ra. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị thơm, chua chua, ngọt ngọt chứ không chua gắt như các loại giấm khác.

Bà Ấu Thị Nga Sơn, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa tỉnh Lạng Sơn cho biết: Bánh cuốn món ăn truyền thống của người Việt và được biến tấu khác nhau phù hợp với từng vùng miền. Bánh cuốn Lạng Sơn thường được làm bằng gạo Bao thai nhưng ngon nhất phải làm từ gạo Đoàn Kết. Với những gia vị riêng, bánh cuốn Lạng Sơn đã trở thành món ăn không thể thiếu của người dân Xứ Lạng.

Hấp dẫn bánh cuốn trứng xứ Lạng

Du khách khi đến thăm và khám phá, trải nghiệm tại Lạng Sơn có thể dễ dàng thưởng thức món bánh cuốn trứng tại bất kì đâu từ các huyện cho đến thành phố vào khung giờ từ 6 giờ đến 9 giờ sáng. Bánh cuốn Lạng Sơn có một nét đặc trưng riêng “bản sắc” Xứ Lạng luôn thấm đẫm trong hương vị riêng của bánh. Thưởng thức miếng ngon ấy, nhất là trong những ngày mùa đông ở Xứ Lạng cũng đủ để bạn nhớ mãi.

             Một số địa chỉ bánh cuốn trứng ngon tại thành phố Lạng Sơn

  1. Bánh cuốn Bắc Hùng: 21 Nguyễn Du, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn.
  2. Bánh cuốn bà Loan: 119 đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.
  3. Bánh cuốn Thu Hà: 345 đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.
  4. Bánh cuốn nóng: 116 đường Trần Phú, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.
  5. Bánh cuốn Thu Hiền: 21 đường Nguyễn Du, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.
  6. Bánh cuốn bà Thảo: 13 đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.
THU HIỀN