Thứ sáu,  20/09/2024

Phở vịt quay – món ngon đặc trưng Xứ Lạng

– Ở Lạng Sơn có nhiều loại phở, trong đó món phỏ vịt quay với nhiều hương vị thơm ngon đặc trưng đã để lại nhiều ấn tượng với mỗi thực khách nói chung và du khách đến Lạng Sơn nói riêng. Điều tạo nên sự khác biệt chính là thịt vịt được tẩm ướp các loại gia vị riêng có của núi rừng Xứ Lạng kết hợp với nước dùng đậm đà tạo nên hương vị độc đáo cho bát phở.

Cũng có hình thức khá tương đồng như bao bát phở khác với bánh phở, hành, tiêu nhưng thay phần thịt bò, thịt gà… đó là những miếng thịt vịt quay với lớp da bóng màu cánh gián thơm lừng đã tạo nên bát phở vịt quay đặc trưng của Xứ Lạng. Để cho ra những miếng thịt vịt quay thơm ngon, sau khi vịt được sơ chế làm sạch thì sẽ được tẩm ướp các hương liệu như: quả mác mật, hành, tỏi, xì dầu, đậu phụ nhĩ (đậu phụ thối)… Trong đó mác mật là gia vị chủ chốt trong công đoạn này. Cuối cùng, da vịt sẽ được phết lên lớp mật ong thơm dịu để chuyển sang công đoạn quay. Vịt được quay trên bếp than đỏ hồng. Một con vịt quay đạt chất lượng phải không bị cháy mà có được lớp da màu cánh gián sẫm bóng và hương vị thịt thơm ngon, đậm đà. Phần nước gia vị trong bụng vịt sau khi quay cũng sẽ được dùng để chan vào bát phở.


Phở vịt quay Xứ Lạng

Chị Nguyễn Tố Trinh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được đến với Lạng Sơn. Tôi thực sự ấn tượng bởi ẩm thực nơi đây, đặc biệt là phở vịt quay, nước dùng đậm đà hòa cùng vị ngọt của thịt vịt, giòn rụm của da và mềm dẻo của bánh phở tạo nên một hương vị không thể nào quên.

Một bát phở vịt quay nóng hổi được phục vụ với nước dùng sậm màu, bên dưới là các sợi phở, bên trên được phủ bằng những miếng thịt vịt quay vừa ăn có phần da màu cánh gián sẫm và nổi bật trên cùng là màu xanh của hành lá. Để tăng thêm phần hấp dẫn, không thể không kể đến măng ớt được làm để ăn kèm với phở vịt quay. Những miếng măng được ngâm giòn, chua chua cay cay ăn kèm với thịt vịt quay béo ngậy góp phần cân bằng độ béo ngậy của món ăn.

Ngoài ra, khác với các loại phở khác được ăn kèm với quẩy giòn thì phở vịt được ăn kèm với bánh áp chao chấm với nước phở rất lạ miệng nhưng lại tròn vị đến khó tả. Được biết, hiện tại mỗi bát phở được bán với giá từ 35.000 đến 50.000 đồng tùy theo yêu cầu của thực khách. Ở Lạng Sơn có rất nhiều quán phở, tuy nhiên chỉ có một số quán bán riêng phở vịt quay và chủ yếu tập trung ở thành phố Lạng Sơn, các huyện Tràng Định, Lộc Bình…


Các thực khách đến thưởng thức món phở vịt quay tại quán phở vịt quay Hải Xồm, thành phố Lạng Sơn

Quán phở vịt quay Hải Xồm, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn là một trong những quán phở vịt quay nổi tiếng, lâu đời tại Lạng Sơn. Ông Nguyễn Xuân Hải, chủ quán cho biết: Tôi bán vịt quay và phở vịt quay cũng được gần 50 năm. Để làm nên một bát phở vịt quay ngon, điều quan trọng nhất là nước dùng và thịt vịt quay. Nước dùng được ninh từ xương lợn, hành tây, gừng và một số gia vị đặc trưng riêng của mỗi gia đình nhưng khác với phở bò, phở gà ở chỗ có thêm nước ướp từ trong con vịt quay. Nguyên liệu vịt để quay gia đình lựa chọn là loại vịt vừa lớn tới, chứ không già hay quá non. Trung bình 1 ngày gia đình tôi bán được hơn 500 bát phở vịt quay, nếu là cuối tuần có thể lên tới 1.000 bát.

Bà Ấu Thị Nga Sơn, Phó Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa tỉnh cho biết: Là tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc, văn hóa Xứ Lạng có một phần giao thoa, tiếp biến của văn hóa nước này, trong đó có sự giao thoa về ẩm thực, cụ thể là món vịt quay lá mác mật. Từ món ăn này đã và đang khẳng định được “thương hiệu” trong lòng người dân cả nước. Phở vịt quay cũng là món ăn độc đáo được người dân trong tỉnh chế biến, kinh doanh từ nhiều năm qua. Món ăn này đã góp phần tạo nên những giá trị văn hóa ẩm thực riêng có của Lạng Sơn, không chỉ được người dân, du khách ưa thích mà còn giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định từ việc kinh doanh…

Một số địa chỉ phở vịt quay ngon tại thành phố Lạng Sơn:

1. Phở vịt quay Hải Xồm, 42 đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn.

2. Phở vịt quay Duyên Cường, 28 đường Hoàng Quốc Việt, Phú Lộc IV, thành phố Lạng Sơn.

3. Phở vịt quay Vi Tặng, 21 đường Mai Thế Chuẩn, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

THU HIỀN