Thứ sáu,  20/09/2024

Ngành quân khí chú trọng cải tiến kỹ thuật

LSO-Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên các loại vũ khí; động viên cán bộ, chiến sỹ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm đảm bảo vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Trung tá Trần Ngọc Cương giới thiệu về bộ giàn thử tỷ lệ nổ hạt lửa đạn cao xạ và liều phóng chính đạn cối các loại

Hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện, ngành quân khí có nhiệm vụ thử tỷ lệ nổ, nổ cháy… cho các loại đạn, ngòi, liều nổ theo quy định. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, cán bộ, chiến sỹ tích cực nghiên cứu, tận dụng các loại vật tư sẵn có tại đơn vị chế tạo các loại công cụ phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn ngành quân khí có 45 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các sáng kiến đều có tính thực tiễn, tính ứng dụng cao, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đặt ra.

Thượng tá Vũ Thắng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Công tác kỹ thuật yêu cầu người cán bộ, chiến sỹ phải làm việc cẩn thận, tỷ mỉ, công sức bỏ ra nhiều, nhưng đôi khi hiệu quả lại thấp; xuất phát từ thực tế công việc, cán bộ, chiến sỹ luôn chịu khó, dành thời gian nghiên cứu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nhờ quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng vũ khí, trang bị kỹ thuật, ngành luôn bảo đảm đầy đủ, kịp thời vũ khí cho các đơn vị huấn luyện, tập huấn theo kế hoạch, không để xảy ra mất an toàn về người và vũ khí, trang thiết bị.

Đối với việc thử tỷ lệ nổ, nổ cháy cho các loại đạn cao xạ và liều phóng chính đạn cối các loại gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, tốn nhiều công sức và dễ gây hỏng hóc, dẫn đến xuống cấp vũ khí. Vũ khí sau khi thử tỷ lệ nổ phải thực hiện quy trình bảo quản như khi bắn đạn thật, do vậy mất rất nhiều thời gian, công sức của bộ đội và vật tư, kinh phí. Trong quá trình thử tỷ lệ nổ, nổ cháy cần phải có từ 5 – 7 nhân viên kỹ thuật thực hiện, thời gian mất từ 4 – 5 giờ. Sau khi thực hiện xong phải mất từ 1 – 2 công bảo quản, bảo dưỡng vũ khí và các thiết bị đi kèm.

Trung tá Trần Ngọc Cương, Trưởng ban Quân khí cho biết: Xuất phát từ những hạn chế trên, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu, năm 2016, tôi chế tạo thành công bộ giàn thử tỷ lệ nổ hạt lửa đạn cao xạ và liều phóng chính đạn cối các loại được cấp trên đánh giá cao; hiệu quả đạt được khi đưa vào ứng dụng không cần sử dụng đến vũ khí, chỉ cần 2 – 3 nhân viên kỹ thuật, thời gian còn 1,5 – 2 giờ và không mất từ 1 – 2 công để bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang thiết bị đi kèm; quá trình đưa vào ứng dụng cơ động gọn nhẹ, độ an toàn và tin cậy cao, công nghệ chế tạo đơn giản, chuyển giao dễ dàng, ứng dụng ngay cho các tổ, kho vũ khí đạn, thao tác dễ dàng, thuận tiện, nâng cao hiệu quả, năng suất cho người thợ.

Bằng những nỗ lực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, từ năm 2016 đến nay, cán bộ, chiến sỹ ngành quân khí luôn được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có 2 sáng kiến đạt xuất sắc tại hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp Quân khu 1 và tham gia thi toàn quân đạt giải nhì.

NÔNG ĐÌNH QUANG