Thứ sáu,  20/09/2024

Người xây dựng và nuôi dưỡng môn Wushu Thái cực

LSO-Năm 2005, bà Nguyễn Minh Thu, Huấn luyện viên môn thể dục dụng cụ (TDDC) là người trực tiếp xây dựng phong trào tập môn Wushu Thái cực trên địa bàn tỉnh. Sau 12 năm duy trì tập luyện, môn Wushu Thái cực đã phát triển thành câu lạc bộ (CLB) Wushu Thái cực 3-2, trực thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh từ tháng 4/2016. 

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh trao giấy khen cho bà Nguyễn Minh Thu về giành nhiều huy chương tại giải Võ thuật cổ truyền Hà Nội mở rộng lần thứ 23 nhân dịp chào mừng Quốc khánh (2/9/2017)

Bà Nguyễn Minh Thu, sinh năm 1951, dân tộc Kinh, quê ở Hải Phòng. Từ nhỏ, bà đã yêu thích môn TDDC, vì vậy lớn lên bà theo học lớp vận động viên TDDC. Đến năm 1972, khi mới 21 tuổi bà đã trở thành huấn luyện viên môn TDDC của Ty TDTT Hải Phòng. Từ năm 1972 đến năm 1979, bà là huấn luyện viên duy nhất môn TDDC của Ty TDTT Hải Phòng. Năm 1979, bà lập gia đình, xin nghỉ việc tại đơn vị công tác và về quê chồng sinh sống tại khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Trong thời gian nghỉ việc tại gia đình, bà Thu đã nghiên cứu tài liệu, băng đĩa hình môn Wushu Thái cực. Sau nhiều năm nghiên cứu, bà đã tự tập luyện và nhận thấy môn thể thao này tuy khó tập nhưng rất tốt cho sức khoẻ, nhất là những người ở nhóm tuổi trung, cao tuổi. Vì vậy, bà vận động một số người cùng lứa tuổi tham gia tập luyện. Năm 2005, bà Thu đã vận động được 6 người cùng luyện tập. Kết quả sau một thời gian tập luyện, mọi người đều thấy sức khoẻ dẻo dai, một số bệnh về xương khớp giảm hẳn. Được mọi người hưởng ứng, bà thành lập CLB và thu nạp 12 người cùng tham gia tập luyện. Hiện nay, CLB phát triển lên 28 thành viên, hoạt động dưới sự định hướng của Trung tâm Huấn luyện & Thi đấu TDTT tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, CLB đã tham dự 4 giải đấu ngoài tỉnh, CLB tự lo trang trải kinh phí với mức 15 đến 20 triệu đồng/đợt tham dự.

Dưới sự huấn luyện nghiệp vụ của bà Thu, CLB đã gặt hái được nhiều huy chương tại các giải đấu mở rộng tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hà Nội. Từ năm 2014 trở lại đây, cá nhân bà Thu đã giành được 6 huy chương các loại, trong đó có 1 huy chương vàng. Tập thể CLB đã giành được tổng cộng 36 huy chương các loại.

Đánh giá về CLB Wushu Thái cực, ông Phạm Hồng Khoa, Quyền Giám đốc Trung tâm Huấn luyện &Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: CLB mặc dù mới hoạt động nhưng đã giành được nhiều huy chương, đem lại vinh quang cũng như thành tích trong phong trào thể thao quần chúng của tỉnh. Trong tháng 12/2017, CLB sẽ cử 12 thành viên tham gia thi đấu giải Wushu Thái cực tại thành phố Hải Phòng.

PHAN CẦU