Thứ sáu,  20/09/2024

Giữ mùa xuân bình yên

LSO- Trong những ngày đầu năm mới 2018, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang quân sự tỉnh. Đại tá Hoàng Công Lý, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Để đảm bảo cho nhân dân đón tết bình yên, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, quy định, xây dựng kế hoạch, phương án, cắt cử quân số canh gác, đảm bảo an ninh chính trị, phòng, chống cháy nổ. 

Chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho cán bộ, chiến sỹ đón tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tổ chức các hoạt động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy tích cực đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng cho bộ đội, nhất là các chiến sỹ mới xác định rõ trách nhiệm, tư tưởng, yên tâm công tác. Các đơn vị đảm bảo 100% cán bộ, chiến sỹ không vi phạm kỷ luật quân đội, trật tự an toàn giao thông, không mắc tệ nạn xã hội trong vui xuân, đón tết. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch tác chiến, tổ chức luyện tập các phương án, sẵn sàng tham gia xử lý kịp thời các tình huống. Tăng cường công tác trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, trực thông tin liên lạc, tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ, đảm bảo an toàn các mục tiêu, đặc biệt là các kho xăng, kho súng đạn. Trong công tác chăm lo tết, các đơn vị thực hiện đầy đủ  chế độ theo quy định, đảm bảo tiêu chuẩn, định lượng với đầy đủ hương vị truyền thống như: bánh chưng, cành đào, cây quất, món ăn truyền thống, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 123 rèn luyện thể lực

Đến thăm Trung đoàn 123, hình ảnh đầu tiên chúng tôi nhận thấy là cảnh quan doanh trại được quy hoạch, xây dựng hợp lý, môi trường thoáng đãng, sạch sẽ, hai hàng cây xanh thẳng tắp từ cổng mới được quét vôi trắng quanh gốc, tạo nên hình ảnh nổi bật, đẹp mắt. Được chỉ huy đơn vị giới thiệu, chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại, từ nơi ăn, chỗ nghỉ, nội vụ của cán bộ, chiến sỹ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, tạo nên tính thống nhất, thể hiện nét đặc trưng của môi trường văn hoá quân đội. Thượng úy Hoàng Văn Luật, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 123 cho biết: Thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động vui xuân, đón Tết Mậu Tuất, cùng với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần thì công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý được cấp ủy, chỉ huy quan tâm. Qua đó, 100% cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình, vui xuân, đón tết không quên nhiệm vụ.

Với việc duy trì chặt chẽ quân số trực sẵn sàng chiến đấu, nhằm động viên tinh thần và tạo điều kiện giúp các cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tạo điều kiện cho đoàn thanh niên phối hợp với các cơ quan kết nghĩa tổ chức các hoạt động thể hiện sự khéo léo như: thi gói và nấu bánh chưng, trang trí doanh trại, cắm hoa, hái hoa dân chủ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian… Nhờ đó, mỗi dịp tết đến, xuân về lại thêm niềm vui khi có các đơn vị kết nghĩa cùng tham gia, tổ chức hoạt động giao lưu, tăng thêm tình đoàn kết quân dân.

Rời Trung đoàn 123, chúng tôi đến thăm Đại đội Trinh sát 20 đúng lúc một số cán bộ, chiến sỹ đang miệt mài luyện tập võ thuật. Trung úy Dương Văn Thao, Bí thư Chi đoàn Đại đội Trinh sát 20 cho biết: Do tính chất đặc thù công việc, đơn vị luôn sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ đột suất khi có lệnh của cấp trên. Những ngày lễ, tết thì mọi người lại càng bận rộn hơn, cán bộ, chiến sỹ duy trì hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe, luyện tập phương án xử lý mọi tình huống tại chỗ một cách bài bản, thành thạo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ.

Chia tay cán bộ, chiến sỹ khi chiều đã chạng vạng tối, chúng tôi bất chợt nhớ lại lời tâm sự của chiến sỹ Nguyễn Văn Huấn thuộc Trung đội Vệ binh. Hơn nửa tháng nữa là đến tết rồi. Đây là lần đầu tiên, em đón xuân trong môi trường quân đội và xa gia đình. Mặc dù sẽ rất nhớ nhà, bạn bè, người thân nhưng vì nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho nhân dân đón tết, vui xuân nên em và tất cả mọi người đều xác định rõ tư tưởng, phấn khởi yên tâm trực tết.

Bài, ảnh: NÔNG ĐÌNH QUANG