Thứ năm,  19/09/2024

Rộn rã thao trường chiến sĩ dân quân thường trực

LSO- Trong những ngày tháng 5/2018, thao trường huấn luyện của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Cao Lộc vang lên rộn rã những tiếng hô khẩu lệnh của cán bộ phụ trách huấn luyện cho lực lượng dân quân (DQ) thường trực biên giới. Sau 1 tháng tham gia huấn luyện, các chiến sĩ DQ thường trực đến từ các xã, thị trấn biên giới trên địa bàn đã cơ bản nắm bắt được các nội dung huấn luyện.

Trong năm 2018, Ban CHQS huyện Cao Lộc tổ chức huấn luyện tập trung cho lực lượng DQ thường trực chia làm hai đợt. Trong đợt này, đơn vị tổ chức huấn luyện cho 30 đồng chí. Thiếu tá Lê Thành Chung, Trợ lý DQ tự vệ Ban CHQS huyện Cao Lộc cho biết: “Do được tuyển chọn tập trung tại các xã, thị trấn biên giới nên nhìn chung các chiến sĩ DQ thường trực tham gia huấn luyện đợt này đều xây dựng được tinh thần, trách nhiệm cao trong từng khoa mục huấn luyện. Tuy nhiên cũng có khó khăn là nhận thức của các đồng chí DQ không đồng đều nên đòi hỏi chúng tôi phải đa dạng hóa phương pháp huấn luyện, sao cho đạt được kết quả tốt nhất”.

Huấn luyện nội dung võ thuật cho lực lượng dân quân thường trực

 Khó khăn nữa là thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài gây cản trở rất nhiều cho công tác huấn luyện. Nhưng với phương châm huấn luyện “Cơ  bản, thiết thực, vững chắc”, Ban CHQS huyện đã chủ động tập trung vào công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên các chiến sĩ DQ thường trực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Do xây dựng được ý thức, trách nhiệm tốt nên trên từng nội dung về giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật cho đến huấn luyện các nội dung về điều lệnh đội ngũ, chiến thuật chiến đấu bộ binh đều được các chiến sĩ DQ thường trực chú trọng và tích cực luyện tập.

Cùng với đó phải kể đến tinh thần, trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên phụ trách huấn luyện. Với những khó khăn đặt ra, các giáo viên đã linh hoạt trong từng khoa mục huấn luyện; tiến hành các phương pháp xoay vòng đổi tập, chia nhỏ tập nhiều kết hợp với tập chậm rồi tập nhanh cho đến khi thuần thục từng động tác. Đồng thời các chiến sĩ DQ nắm bắt tốt sẽ trực tiếp bổ sung, hướng dẫn cho các đồng chí nhận thức còn chậm. Qua đó giúp các chiến sĩ DQ thường trực học đến đâu nắm chắc đến đó, hoàn thành tốt chương trình huấn luyện. Đồng chí Dương Trùng Tắc, DQ thường trực xã Mẫu Sơn tâm sự: “Do nhận thức hơi chậm, nên nhiều nội dung huấn luyện về điều lệnh, chiến thuật làm tôi rất lo lắng. Nhưng sau khi được giáo viên phụ trách huấn luyện và anh em trong lực lượng nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ nên tôi đã tự tin hơn, cố gắng và quyết tâm để thực hiện tốt các nội dung huấn luyện”.

Có thể nói, chỉ khi được tận mắt quan sát một buổi luyện tập trên thao trường của Ban CHQS huyện mới thấy được sự quyết tâm cao của cả tập thể cán bộ huấn luyện và các chiến sĩ DQ thường trực. Dù trời nắng nóng, những bộ trang phục dân quân như nhúng nước, những khuôn mặt mướt mồ hôi… nhưng những khẩu hiệu vẫn vang lên dõng dạc; từng động tác kỹ, chiến thuật trong huấn luyện đã dần trở nên hoạt bát và thuần thục hơn. Có được điều đó là do sự tập trung và quyết tâm cao của cả tập thể lãnh đạo, chỉ huy Ban CHQS huyện Cao Lộc, đội ngũ cán bộ phụ trách huấn luyện và 100% chiến sĩ DQ thường trực tham gia huấn luyện đợt này.

Sau 1 tháng huấn luyện, kết quả đánh giá đạt khá. Với kết quả đạt được, mỗi chiến sĩ sẽ có thêm kiến thức quốc phòng, quân sự cần thiết để khi trở về địa phương phát huy tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Qua đó góp phần cùng các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới của Tổ quốc.

DƯƠNG NGUYÊN ( Bộ CHQS tỉnh)