Thứ bảy,  14/09/2024

“Hành quân xanh” về biên giới

LSO- Hành quân xanh là chương trình tình nguyện hè dành riêng cho lực lượng vũ trang. Với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chương trình được triển khai bằng những đợt hành quân tình nguyện giúp đỡ người dân các xã biên giới.

Thượng úy Hoàng Anh Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên, Trợ lý công tác quần chúng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Đứng chân trên địa bàn các xã biên giới, ĐVTN các chi đoàn đồn biên phòng hiểu được khó khăn mà người dân phải đối mặt về điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất, hạ tầng… Chính vì vậy, khi chương trình tình nguyện hè 2018 với tên gọi “Hành quân xanh” được phát động 100% ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng.

Xác định rõ đối với người dân khu vực biên giới thì việc hiểu biết pháp luật là đặc biệt cần thiết. Các chi đoàn chủ động tổ chức các buổi tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản pháp luật về biên giới; tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức cảnh giác, không để kẻ xấu mua chuộc, lôi kéo; vận động người dân không xuất nhập cảnh trái phép, không tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm… Từ đầu chiến dịch đến nay, các chi đoàn đã tổ chức được 21 buổi tuyên truyền cho gần 2.000 lượt người. Qua tuyên truyền, người dân khu vực biên giới hiểu biết thêm về pháp luật; biết được âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, khu vực biên giới, chủ động phối hợp với lực lượng chức năng ngăn ngừa, phòng chống.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Chi Lăng (huyện Đình Lập) giúp dân làm đường giao thông

Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các đồn biên phòng đẩy mạnh các đợt hành quân tình nguyện. Từ đầu tháng 7/2018 đến nay, các chi đoàn phối hợp khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trên 1.500 lượt bà con khu vực biên giới; bê tông hóa 450 m đường giao thông; xây dựng vườn cây kết nghĩa diện tích 800 m2; tổ chức 4 đợt phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các khu dân cư…

Nổi bật là hoạt động xóa nhà dột nát cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 tháng triển khai chương trình “Hành quân xanh”, đoàn viên, thanh niên bộ đội biên phòng đã chung tay xóa một nhà dột nát, đang xây dựng thêm một ngôi nhà mới với tổng trị giá trên 190 triệu đồng. Bà Trần Thị Kem, thôn Háng Mới, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi đã ngoài 60, tuổi cao sức yếu lại phải nuôi con trai mắc bệnh tâm thần nên hoàn cảnh kinh tế gia đình ngày càng khó khăn, nhờ có thanh niên Đồn Biên phòng Tân Thanh giúp đỡ, hỗ trợ mà mẹ con tôi đã có ngôi nhà kiên cố, đẹp đẽ.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ, đoàn viên các chi đoàn thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng 202 suất quà cho các gia đình chính sách. Cùng đó, các chi đoàn phối hợp, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho 1.282 lượt bà con khu vực biên giới; tổ chức 34 hoạt động vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, thu hoạch nông sản cho gia đình chính sách…

Cùng với đó, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”, mỗi chi đoàn chọn giúp 1 – 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bắt đầu bước vào lớp 1 đến khi các em học tốt nghiệp THPT. Hiện nay, các chi đoàn đã đăng ký hỗ trợ 55 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500.000 đồng/tháng/em. Trong chiến dịch tình nguyện hè 2018, ngoài số tiền hỗ trợ hằng tháng, các em còn nhận được các phần quà như: sách vở, quần áo, xe đạp, cặp sách… Những phần quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực giúp các em nuôi dưỡng ước mơ.

Mỗi đợt hành quân là những công trình phần việc ý nghĩa khẳng định nhiệt huyết và trách nhiệm của ĐVTN lực lượng vũ trang với người dân khu vực biên giới. Thời gian tới, ĐVTN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục tập chung triển khai các hoạt động xóa nhà dột nát, bê tông hóa giao thông nông thôn, giúp đỡ gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn…

THỤC QUYÊN