Thứ hai,  08/07/2024

Tết ấm biên giới, đượm tình quân – dân

LSO-Nằm trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, ngày 31/1/2019, tại Đồn Biên phòng Na Hình, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức ngày hội với chủ đề “Xuân đoàn kết – Tết biên cương”.


Chiến sĩ biên phòng giúp em nhỏ xã Thụy Hùng chọn quần áo tại gian hàng 0 đồng

Tưng bừng ngày hội nơi biên cương

Chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như thi gói bánh chưng, cắt tóc, phát quần áo miễn phí cho bà con nhân dân các xã Thụy Hùng, Trùng Khánh và Thanh Long, huyện Văn Lãng.

Các hoạt động đã tạo không khí vui tươi phấn khởi, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây. Trong đó, đáng chú ý là phần thi gói bánh chưng, mỗi xã chia làm một đội, có sự góp sức của bộ đội, của cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, thắm đượm tình quân – dân.

Chị Lý Thị Đời, thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng vui mừng nói: Năm nào tôi cũng được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã huy động lên giúp Đồn Biên phòng Na Hình gói bánh trưng, trang trí không gian đón tết. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tham dự chương trình có quy mô do các cơ quan tỉnh tổ chức. Qua đây, góp phần động viên các cán bộ, chiến sĩ làm tốt nhiệm vụ dịp tết cũng như thời gian tiếp theo, tăng cường sự gắn kết giữa nhân dân và đơn vị trong bảo vệ đường biên, mốc giới.


Thi gói bánh chưng tại ngày hội

Bên cạnh đó còn phải kể đến gian hàng quần áo với khẩu hiệu “Ai có thì cho, ai cần thì lấy” đã giúp nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đón tết ấm cúng hơn khi tết đến xuân về. Trong số đó, ấn tượng với chúng tôi là bé Hà Đình Phú, 9 tuổi, thôn Pắc Cáy, xã Thụy Hùng. Em Phú nhà có 2 anh em, em nhỏ 7 tuổi, hôm nay em ra nhận quần áo từ thiện cũng nhận luôn phần về cho em. Em nói hồn nhiên: Ở nhà em có vài bộ quần áo, nhưng phần bố mẹ mua được, phần thì được cho, nay cũng đều đã cũ, số quần áo sẽ giúp em đón tết vui tươi, ấm áp hơn cùng bạn bè.

Không chỉ em Phú, rất nhiều bà con thuộc hộ nghèo ở các xã do Đồn Biên phòng Na Hình quản lý đã đến nhận quần áo từ thiện do Hội LHPN tỉnh vận động ủng hộ. Đây là món quà tết ý nghĩa cho bà con, khi mà tỷ lệ hộ nghèo các xã chiếm bình quân khoảng 33%. Nhiều cán bộ, chiến sĩ biên phòng và cán bộ Hội LHPN chọn, ướm thử quần áo cho bà con đã tạo nên hình ảnh đẹp, thắm đượm tình quân – dân trong chương trình. Đó là còn chưa kể chiến sĩ và nhân dân cùng tham gia các hoạt động đốt lửa trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ, múa sạp, tạo nên khí thế đoàn kết, sôi nổi đón chào xuân mới.

Ngoài ra, trong chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 59  suất quà tết, Đồn Biên phòng Na Hình tặng 180 chiếc bánh chưng cho các gia đình chính sách, học sinh hoàn cảnh khó khăn của các xã.


Cắt tóc miễn cho người dân tại ngày hội

Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Ngoài những hoạt động ý nghĩa trên, ban tổ chức đã kết hợp tuyên truyền phòng chống pháo, tuyên truyền quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho bà con nhân dân các xã.

Thượng tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị – Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết:  Xác định các xã biên giới tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, trong chương trình chúng tôi phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho bà con nhân dân. Trong đó, vào dịp giáp tết như hiện nay, chúng tôi tập trung tuyên truyền về các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, phòng chống ma túy; các hành vi pháp luật nghiêm cấm, hình thức xử lý, chế tài xử phạt vi phạm về pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Ngoài ra còn cấp phát 300 tờ rơi về các nội dung liên quan cho nhân dân.

Chị Nông Thị Phiên, thôn Bản Cháu, xã Trùng Khánh chia sẻ: Tôi thấy chương trình tuyên truyền rất bổ ích, qua đó tôi nắm được nhiều thông tin pháp luật. Tôi sẽ nhắc nhở các thành viên trong gia đình và người dân trong thôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là không có hành vi sai phạm về pháo trong dịp tết.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” nói chung, ngày hội “Xuân đoàn kết – Tết biên cương” tại Đồn Biên phòng Na Hình là chương trình rất nhân văn nhằm tiếp sức, khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, đồng thời kêu gọi sự chung tay, góp sức của cộng đồng, mà trước hết là các cấp hội phụ nữ, lực lượng biên phòng chia sẻ khó khăn với nhân dân, phụ nữ các xã biên giới bằng những việc làm thiết thực.

Chương trình đã gián tiếp tuyên truyền có hiệu quả, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó máu thịt quân – dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

ĐÌNH QUANG – HOÀNG HUẤN