Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn làm tốt công tác tuyển sinh quân sự

LSO-Những năm qua, Ban tuyển sinh quân sự (TSQS) thành phố Lạng Sơn thực hiện chặt chẽ công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước xây dựng quân đội chính quy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Cán bộ Ban CHQS thành phố kiểm tra hồ sơ thí sinh thi tuyển
vào các trường quân đội năm 2019

Năm 2018, thành phố có 11 thí sinh trúng tuyển vào các trường quân đội, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó: Học viện Quân y (3 thí sinh); Học viện Hậu cần (3 thí sinh); Sỹ quan Lục quân 1 (2 thí sinh); Sỹ quan Chính trị (2 thí sinh) và Sỹ quan Thông tin (1 thí sinh). Sau khi nhập học, không có trường hợp sinh viên nào bị trả về vì điều kiện sức khỏe, hay có vấn đề về lý lịch chính trị. Nhằm bảo đảm chất lượng nguồn đào tạo, hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, cơ quan thường trực Ban TSQS thành phố phối hợp với các trường THPT, Trung tâm GDTX và các xã, phường tổ chức tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh, bảo đảm chất lượng ngay từ khâu sơ tuyển. Trung tá Nông Văn Xe, Trợ lý Quân lực, Ban CHQS thành phố cho biết: Nội dung tập trung tuyên truyền, giới thiệu đến học sinh, thanh niên về những ưu đãi, chế độ, tiêu chuẩn và một số đổi mới trong công tác TSQS. Qua đó, giúp học sinh có thông tin, lựa chọn trường phù hợp với khả năng, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh khi đăng ký dự thi vào các trường trong quân đội.

Một số điểm mới kỳ tuyển sinh quân sự 2019

– Bộ Quốc phòng quy định, thí sinh phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào hệ đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại trường quân đội đã nộp hồ sơ sơ tuyển. Các nguyện vọng còn lại, thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường trong quân đội có tuyển sinh đào tạo.

– Về tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh và điểm chuẩn theo tổ hợp các môn xét tuyển, theo 2 miền Bắc – Nam hoặc theo từng quân khu, Bộ Quốc phòng có những quy định riêng.

– Độ tuổi, tính đến năm dự tuyển là: Thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi; quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi.

Năm nay, công tác TSQS được Ban TSQS thành phố chủ động triển khai kịp thời, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác TSQS nắm vững nội dung mới về tuyển sinh. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ các khâu đăng ký dự tuyển, xét duyệt hồ sơ, khám sức khỏe, thẩm tra lý lịch. Tính đến ngày 15/4/2019, Hội đồng khám sức khỏe TSQS thành phố đã hoàn thành công tác khám sơ tuyển bước đầu và đã loại bỏ 15 trường hợp thí sinh không đủ sức khỏe, bảo đảm đầu vào thể chất tốt nhất, tránh để xảy ra trường hợp thí sinh trúng tuyển vào trường quân đội nhưng bị trả về do không đủ điều kiện sức khỏe. Hiện nay, Ban TSQS thành phố đang hoàn thiện 70 hồ sơ đủ điều kiện, phối hợp với cấp ủy, chính quyền nơi có thí sinh đăng ký dự tuyển tổ chức xác minh lý lịch chính trị, bảo đảm theo đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc TSQS.

Do làm tốt công tác TSQS chặt chẽ, đồng bộ, Ban TSQS thành phố đã lựa chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường quân đội, nhằm tạo ra thế hệ kế thừa vừa hồng vừa chuyên.Em Phạm Tiến Đạt, sinh năm 2001, ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hiện nay em đang là học sinh lớp 12, Trường PHPT Việt Bắc, với mong ước trở thành người sỹ quan, phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, qua tìm hiểu về thông tin tuyển sinh của các trường trong quân đội và sự hướng dẫn, tuyên truyền, định hướng, chỉ đảo của cơ quan chuyên môn, em đã nắm vững các quy định, tiêu chuẩn, chế độ, điều kiện tuyển sinh trong các trường quân đội. Xét thấy khả năng của bản thân và sự động viên từ gia đình, người thân, bạn bè, năm nay em đã làm hồ sơ đăng ký dự thi xét tuyển vào Trường Sỹ quan Lục quân 1.

NÔNG ĐÌNH QUANG