Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 49

(LSO) – Ngày 14/10/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đây là một chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện quyết định (Ban Chỉ đạo 24) để triển khai một cách đồng bộ.

Thượng tá Đinh Quang Hợp, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tràng Định, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 24 huyện Tràng Định cho biết: Là cơ quan thường trực, đơn vị chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành đoàn thể tham mưu cho Ban Chỉ đạo 24 huyện giải quyết tốt chính sách theo quyết định; các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kê khai, tổ chức xét duyệt hồ sơ chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng quy trình; khi có quyết định hưởng chế độ, tổ chức chi trả kịp thời, đúng chế độ, chính sách cho các trường hợp được hưởng. Đến nay, toàn huyện đã xét duyệt báo cáo cấp trên 7.340 hồ sơ và đã có 5.333 trường hợp được hưởng chế độ theo quyết định, với số tiền chi trả trên 10,6 tỷ đồng; hiện nay, đơn vị đang chuẩn bị tổ chức chi trả cho 738 đối tượng với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Cán bộ Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hướng dẫn người dân làm hồ sơ hành chính

Nhằm giải quyết hiệu quả, chế độ, chính sách theo quyết định, công tác tuyên truyền được ban, ngành, tổ chức, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phổ biến sâu rộng trong nhân dân với nhiều hình thức như: thông qua phương tiện thông tin truyền thông; lồng ghép tại các hội nghị, sinh hoạt khối, phố, thôn, bản. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách. Ban chỉ đạo 24 các cấp thường xuyên cử cán bộ chuyên môn, trực tiếp giúp đỡ cơ sở, hướng dẫn các đối tượng kê khai. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nắm tình hình, thực hiện tốt các chế độ thông tin, báo cáo, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót; rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ; giải quyết kịp thời vướng mắc, kiến nghị của người dân.

Từ khi tổ chức thực hiện đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 32.485 hồ sơ, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã xét duyệt, báo cáo cấp trên 32.433 hồ sơ và đang thẩm định, xét duyệt 52 hồ sơ còn lại. Đến nay, đã có 27.532 trường hợp được chi trả với tổng số tiền gần 56,5 tỷ đồng. Mức hưởng tùy thuộc vào thời gian đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến, những người đã qua đời thì thân nhân là vợ (chồng), bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp được hưởng. Hiện nay, còn 4.901 hồ sơ đang chờ cấp trên thẩm định, xét duyệt.

Đại tá Nông Long Ân, Phó Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh cho biết: Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền về chế độ, chính sách theo quyết định; các cơ quan chuyên môn phối hợp rà soát, còn trường hợp nào chưa nắm được chính sách thì tổ chức hướng dẫn, kê khai làm hồ sơ gửi ban chỉ đạo 24 các cấp thẩm định, xem xét; đảm bảo không còn trường hợp nào thuộc diện hưởng chế độ theo quyết định bị sót lại, dự kiến tháng 7/2019, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh sẽ tổ chức tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg.

NÔNG ĐÌNH QUANG