Thứ sáu,  20/09/2024

Công tác hậu phương quân đội thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”

(LSO) – Thời gian qua, cùng với công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm thực hiện công tác hậu phương quân đội. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chính sách hậu phương quân đội sau chiến tranh theo các Quyết định 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với các đối tượng tham gia các cuộc kháng chiến, nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, trong thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đến nay đã có 27.532 trường hợp được chi trả với tổng số tiền gần 56,5 tỷ đồng.

Cán bộ Ban chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính

Đại tá Hoàng Công Lý, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhằm tạo sự đồng thuận cao về nhận thức, trách nhiệm trong toàn lực lượng, cấp uỷ, chỉ huy các cấp chú trọng quán triệt yêu cầu nhiệm vụ, giáo dục phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện công tác hậu phương quân đội. Các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa hướng về nguồn cội, tổ chức thăm hỏi ,tặng quà, động viên các đối tượng, gia đình chính sách, gia đình người có công. Hằng năm, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tự nguyện đóng góp tiền lương, ủng hộ các quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; “Vì người nghèo”; “Phòng, chống thiên tai”; “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”…

Năm 2018, toàn lực lượng đã đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 700 triệu đồng cho các loại quỹ, trong đó riêng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” là trên 230 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết, cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lực lượng vũ trang quân sự tỉnh tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà trị giá trên 47 triệu đồng cho các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em mồi côi. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019); 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh và ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5/1959 – 19/5/2019, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 237 suất quà cho các cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền quà trị giá trên 118 triệu đồng.

Cùng đó, từ nguồn hỗ trợ của các chương trình, năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức xây dựng 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà chính sách với tổng số tiền hỗ trợ cho các gia đình là 210 triệu đồng (70 triệu đồng/1 nhà). Quá trình thực hiện, tổ chức lấy ý kiến từ cơ sở công khai, minh bạch, dân chủ, bảo đảm số tiền được hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng. Trung tá Nguyễn Đình Hòa, Trưởng Ban chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2019, các đơn vị đang triển khai ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” đảm bảo hoàn thành trong tháng 7 này. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh phố hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng và gia đình chính sách.

Với những việc làm thiết thực, lực lượng vũ trang quân sự tỉnh đã góp phần cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần, làm giảm bớt khó khăn cho các đối tượng, gia đình chính sách. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự trong tình hình mới.

NÔNG ĐÌNH QUANG