Thứ năm,  19/09/2024

Bình Gia xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc

(LSO) – Thực hiện Nghị quyết số 28 – NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị và Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/2/2019 của Chính phủ về xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT); những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Bình Gia quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng vũ trang cơ sở, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong KVPT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Thượng tá Chu Văn Nguyên, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bình Gia cho biết: Việc xây dựng thế trận trong KVPT được cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, tham mưu cho UBND huyện quy hoạch, xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể vị trí các khu vực phòng thủ then chốt, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương; các khu vực sơ tán cơ quan khối Đảng, chính quyền và nhân dân. Hệ thống các công trình quốc phòng được xây dựng gắn kết với các xã, thị trấn chiến đấu và hệ thống công sự trận địa của các đơn vị cấp trên, đơn vị bạn làm nhiệm vụ tác chiến trên địa bàn, tạo thế trận quân sự liên hoàn, vững chắc.

Dân quân tự vệ huyện Bình Gia chuẩn bị bảng bia phục vụ công tác huấn luyện

Hằng năm, thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên, UBND huyện chỉ đạo cơ quan quân sự xây dựng hệ thống kế hoạch đảm bảo cho hoạt động quốc phòng. Hiện nay, huyện xây dựng hoàn chỉnh các quyết tâm A, kế hoạch A2, A3, A4 và các kế hoạch tác chiến phòng thủ, hệ thống các văn kiện thường xuyên được điều chỉnh, bổ xung phù hợp với điều kiện thực tế. Các xã, thị trấn đều có các kế hoạch: chiến đấu phòng thủ; phòng không nhân dân; phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; trung đội dân quân cơ động bảo vệ trụ sở UBND xã, thị trấn; các đơn vị tự vệ bảo vệ cơ quan. Các cơ quan lực lượng vũ trang đều có kế hoạch của ngành gắn với thế trận phòng thủ của huyện, các dự án phát triển kinh tế – xã hội đều gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn.

Cùng đó, lực lượng vũ trang huyện luôn được củng cố xây dựng, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện đảm bảo sát với yêu cầu nhiệm vụ và các phương án tác chiến. Trong đó, bộ đội địa phương được xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng tham mưu, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng. Công tác đăng ký, quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được tổ chức thực hiện chặt chẽ, quân số biên chế vào các đơn vị DBĐV đạt 100%. Lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) được xây dựng theo đúng quy định của Luật DQTV, đạt tỷ lệ 2,1% so với tổng dân số huyện, công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV được quan tâm, tỷ lệ DQTV là đảng viên chiếm trên 15% trong tổng số lực lượng DQTV. Từ năm 2009 đến nay, công tác huấn luyện DQTV đảm bảo chương trình, nội dung theo kế hoạch. Trọng tâm tổ chức giáo dục, huấn luyện về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và một số nội dung về tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, xử trí tình huống bảo vệ cơ quan, kết quả kiểm tra, đánh giá 100% cơ sở huấn luyện đạt yêu cầu, có trên 20% đơn vị huấn luyện giỏi.

Ngoài ra, cơ quan quân sự chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp thường xuyên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng – an ninh trong tình hình mới bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài địa phương và các buổi sinh hoạt ở thôn bản, khối phố. Qua đó, giúp cho các tầng lớp nhân dân có nhận thức, nêu cao tinh thần cảnh giác, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch.

Với kết quả trong thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, năm 2019, Ban CHQS huyện Bình Gia đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giai đoạn 2009 – 2019.

NÔNG ĐÌNH QUANG