Thứ sáu,  20/09/2024

Xuân về trên đỉnh Khau Kiêng

(LSO) – Trên đỉnh núi Khau Kiêng (cao gần 1.200 m), thuộc địa bàn xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), những người lính công tác ở Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp, Lữ đoàn Thông tin 601, Quân khu I đón xuân tại đơn vị. Vui xuân, nhưng họ vẫn không lơ là nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc của 6 tỉnh thuộc Quân khu I (Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Thái Nguyên) luôn thông suốt, kịp thời, chính xác, bí mật và an toàn.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi đến thăm Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp (Lữ đoàn Thông tin 601, Quân khu I). Khi biết ý định của chúng tôi muốn lên đỉnh núi Khau Kiêng để được chứng kiến đời sống cán bộ, chiến sĩ nơi đây, thượng úy Nguyễn Như Toàn, Trạm trưởng Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp phân công 2 chiến sĩ dẫn đường. Từ chân núi, để lên đỉnh Khau Kiêng, chúng tôi phải vượt 2,6 km đường rừng, với nhiều dốc đá trơn trượt. Nếu thời tiết đẹp, các chiến sĩ đi quen, cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ, có thêm chúng tôi, chuyến thay ca hôm đó phải mất hơn 3 giờ đồng hồ.

Chiến sĩ Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp trực thông tin liên lạc

Mặc dù diện tích không lớn, nhưng các chiến sĩ của trạm đã bố trí bàn thờ tết với ảnh Bác Hồ và cành đào rừng đỏ thắm. Căn phòng đơn sơ, nhưng đầy đủ dụng cụ sinh hoạt sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nổi bật trên tường là khẩu hiệu “Vào ca là vào trận đánh, chuyển mỗi công điện là lập một chiến công” vừa thể hiện trách nhiệm, vừa là sự cổ vũ, động viên với các chiến sĩ nơi đây. Cùng các chiến sĩ dọn dẹp quanh phòng trực, thượng úy Nguyễn Như Toàn chia sẻ về đặc thù nhiệm vụ của trạm. Theo đó, trạm được chia làm 2 bộ phận, bộ phận trực tiếp bảo đảm thông tin liên lạc ở trên đỉnh núi và bộ phận còn lại trực ở dưới chân núi. Cứ 5 ngày 1 lần, theo phiên chợ Vũ Sơn, các chiến sĩ trên đỉnh và dưới chân núi lại đổi phiên cho nhau.

Mỗi lần thay ca trực là một lần vất vả. “Trời nắng còn đỡ, trời mưa thì thật sự vất vả. Mặc dù đều là những chiến sĩ trẻ mới 18 – 19 tuổi, vậy nhưng phải mất từ 2 đến  3 giờ đồng hồ mới đến được đỉnh núi…” – Trạm trưởng Toàn chia sẻ.

Thế nhưng đi lại chưa phải là khó khăn nhất mà vất vả nhất nơi đây phải là chuyện thiếu nước sinh hoạt. Theo lời tâm sự của các chiến sĩ, việc tắm giặt ở trạm trực trên đỉnh núi Khau Kiêng này là chuyện xa xỉ, chỉ khi nào trời mưa các chiến sĩ trực mới được phép tắm. Thiếu úy Hứa Hoài Nam, Trạm phó Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp cho biết: Do đỉnh núi cao, chưa lắp đặt được hệ thống bơm nước lên, do vậy, trên đỉnh núi Khau Kiêng rất khan hiếm nước. Mỗi chiến sĩ trực trên trạm chỉ có khoảng 10 lít nước để dùng trong 5 ngày trực. Để tiết kiệm, nước rửa mặt các chiến sĩ để lại rửa chén, bát. Còn nước vo gạo thì tiết kiệm để rửa rau.

Trao đổi về câu chuyện thiếu nước sinh hoạt, đồng chí trạm trưởng chia sẻ: Do đường đi lại khó khăn, nên chiến sĩ mỗi lần thay ca trực chỉ có thể gùi can nước 10 lít lên. Do vậy, chỉ khi trời mưa mới có thêm nước để phục vụ việc tắm giặt. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị về việc lắp đặt trạm bơm chuyển tiếp nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư…

Bên cạnh việc thiếu nước, thời tiết trên đỉnh Khau Kiêng rất khắc nghiệt, đặc biệt là vào mùa đông, thời tiết dưới chân núi lạnh 1 thì trên đỉnh núi lạnh 10. Theo các chiến sĩ, thời tiết trên đỉnh Khau Kiêng so với đỉnh Mẫu Sơn cũng không kém cạnh gì. Mùa đông nơi đây rét cắt da, cắt thịt, có đêm nhiệt độ xuống âm độ C.

Để tăng khẩu phần ăn trong những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ của trạm tăng gia bằng đàn gia cầm đã nuôi từ trước và tạo khu trồng rau xanh. Ngoài ra chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã Vũ Sơn nói riêng, huyện Bắc Sơn nói chung rất quan tâm đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, bà con chuẩn bị giúp từ mâm cơm cúng tất niên, hoa quả, bánh kẹo…

Binh nhất Triệu Văn Trịnh, quê Bắc Kạn, đang trực tiếp làm nhiệm vụ trên đỉnh Khau Kiêng cho biết: Tết này là tết đầu tiên tôi đón tết xa nhà, lại làm nhiệm vụ nơi điểm cao nhất nhì của cả khu vực Đông Bắc. Mặc dù khó khăn vất vả, nhưng tôi luôn nỗ lực, quyết tâm vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sẻ chia với những khó khăn, vất vả của chiến sĩ thông tin nơi đây, bà con trên địa bàn, các cô giáo Trường mầm non Vũ Sơn cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi.

Không chỉ binh nhất Trịnh, Tết Canh Tý năm 2020, do yêu cầu nhiệm vụ, 90% quân số của trạm phải ở lại để thực hiện nhiệm vụ. Trong không khí xuân sum vầy, cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ nơi điểm cao gần 1.200m cũng chạnh lòng nhớ nhà, nhưng họ cùng chung ý chí quyết tâm, gạt mọi niềm riêng để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc.

Rời Trạm Thông tin trung gian chuyển tiếp, Lữ đoàn Thông tin 601, chúng tôi nhớ mãi nụ cười hồn nhiên và gương mặt các chiến sĩ rạng rỡ như sắc Xuân nơi đỉnh Khau Kiêng. Chúc cho cán bộ, chiến sỹ nơi đây luôn kiên định, vững vàng, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó.

TRÍ DŨNG