Thứ sáu,  20/09/2024

Rộn ràng ngày hội tòng quân

(LSO) – Những ngày qua, cùng với các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các gia đình có con em trúng tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia công an nhân dân (CAND) bận rộn với việc tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2020.

Ngày 10/2 (tức ngày 17 tháng Giêng năm Canh Tý), 11 huyện, thành phố đồng loạt tổ chức tiễn đưa thanh niên lên đường thực hiện NVQS và tham gia CAND. Từ những ngày trước đó, trên khắp các nẻo đường, cờ hoa rực rỡ, khí thế lên đường sôi nổi.

Đồng chí Nguyễn Thành Duy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, năm nay phường Đông Kinh có 14 thanh niên nhập ngũ thì có đến 13 thanh niên viết đơn xung phong, đảm bảo 100% chỉ tiêu giao. Các thanh niên nhập ngũ hứa sẽ luôn quyết tâm ra sức thi đua học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, phấn đấu trở thành một người quân nhân cách mạng, xứng đáng là lực lượng quân đội tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cán bộ Ban CHQS phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn tặng quà, động viên thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2020

Năm nay, toàn tỉnh có 1.387 thanh niên nhập ngũ, được phân về các đơn vị: Sư đoàn 3 – Quân khu I; Lữ đoàn 575 – Quân khu I; Trường Quân sự – Bộ CHQS tỉnh; Tổng cục Kỹ thuật; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, các huyện, thành phố đã chủ động nắm chắc, đăng ký NVQS cho thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng được các ban, ngành, đoàn thể chính trị – xã hội, các cấp triển khai với hình thức đa dạng, làm cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ  Luật NVQS cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

Thượng tá Chu Đình Ngự, Trưởng Ban quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trình độ các tân binh nhập ngũ đợt này tiếp tục được nâng lên, thanh niên trình độ văn hóa THPT chiếm gần 75%, một số thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học; số thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ là 168 công dân (tăng 34 công dân so với năm 2019), điều này thể hiện ý chí, niềm tin, trách nhiệm cũng như mong muốn được góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống quê hương, truyền thống gia đình và gửi lại quê nhà những tình cảm thân thương nhất, những thanh niên ưu tú đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh tự tin bước vào môi trường quân ngũ, tiếp tục ra sức phấn đấu, học tập và rèn luyện để trở thành những quân nhân gương mẫu trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thanh niên Hoàng Văn Hiếu, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan chia sẻ: Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã tự nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ đợt này. Hành trang lên đường của tôi và bao thanh niên khác chính là trách nhiệm, ý chí, nguyện mang sức trẻ, kiến thức đóng góp xây dựng quân đội. Dù trước mắt sẽ có nhiều thử thách, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ vượt qua, có bản lĩnh vững hơn, tôi rất vui, phấn khởi khi được góp một phần công sức bảo vệ Tổ quốc.

Gặp các thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ, cùng nghe họ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, chúng tôi cảm nhận rõ lý tưởng sống và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ của những thanh niên có ước vọng trở thành anh bộ đội Cụ Hồ. Những người mẹ, người cha của các thanh niên nhập ngũ cũng đầy ắp niềm tin, niềm tự hào. Chị Hà Thúy Nga ở phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn có con trai nhập ngũ, phấn khởi cho biết: Nhận được giấy báo trúng tuyển NVQS, con tôi rất vui, đây không chỉ là nguyện vọng của con trai tôi mà còn là của gia đình, bởi được rèn luyện trong môi trường quân ngũ sẽ giúp con tôi chững chạc hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân và tinh thần tự giác chấp hành Luật NVQS của thanh niên. Tin tưởng rằng, ngày hội tòng quân của thanh niên toàn tỉnh sẽ thành công tốt đẹp, đảo bảm cho một mùa tuyển quân an toàn và thắng lợi.

ĐÌNH QUANG