Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc chú trọng xây dựng tiềm lực quốc phòng, quân sự

(LSO) – Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc luôn quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự (QPQS). Qua đó, xây dựng tiềm lực khu vực phòng thủ vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cao Lộc là huyện miền núi, biên giới, có hơn 74 km đường biên, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng và an ninh (QP&AN). Thượng tá Lương Ngọc Truyện, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cao Lộc cho biết: Xác định rõ vai trò, vị trí của huyện biên giới, việc xây dựng tiềm lực QPQS được cơ quan quân sự phối hợp với các ngành liên quan, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện quy hoạch, xác định cụ thể vị trí các khu vực phòng thủ then chốt, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, các khu vực sơ tán được quan tâm thực hiện. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và toàn dân về xây dựng hệ thống chính trị, năng lực quản lý, điều hành, nhất là quản lý Nhà nước về QP&AN.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bảo Lâm và dân quân tự vệ huyện Cao Lộc tuần tra bảo vệ biên giới

Từ năm 2015 đến nay, cơ quan chuyên môn huyện khảo sát, lập quy hoạch trình cấp trên thẩm định, phê duyệt, quy hoạch thế trận quân sự trong khu vực phòng thủ huyện như: căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, trận địa hỏa lực, trận địa phòng ngự của xã, thị trấn, khảo sát các hang động phục vụ  mục đích quốc phòng khi có tình huống xảy ra. Các cơ quan quân sự, công an, biên phòng chủ động xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện, kế hoạch tác chiến và văn kiện khối B của các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; luyện tập chỉ huy cơ quan; thực hiện tốt công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, cấp xã, diễn tập phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Hằng năm, cơ quan quân sự huyện duy trì, tổ chức cho bộ đội học tập, huấn luyện đầy đủ nội dung, chương trình theo quy định, quân số tham gia đạt từ 99,8%. Các đơn vị dân quân tự vệ (DQTV) tổ chức giáo dục chính trị, nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; huấn luyện cho DQTV sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị có trong biên chế và hiểu biết các loại vũ khí mới. Đối với lực lượng dự bị động viên (DBĐV), hằng quý, cơ quan quân sự tổ chức sinh hoạt, nắm bắt việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình chính trị, tư tưởng, tinh thần, trách nhiệm và khả năng sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh động viên. Hiện nay, toàn huyện đã sắp xếp, biên chế quân số cho các đơn vị DBĐV theo đúng quy định, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 80%, đảng viên trong lực lượng DBĐV đạt hơn 20%.

Cùng với đó, công tác sẵn sàng chiến đấu được duy trì nghiêm túc, có nền nếp như: trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tuần tra canh gác, trực phòng không…, nhất là trực khẩu đội súng máy phòng không 12,7 mm kiêm nhiệm của Ban CHQS huyện và các tổ bắn mục tiêu bay thấp bằng súng bộ binh của 22 ban CHQS xã, thị trấn trong các dịp lễ tết, diễn ra các sự kiện quan trọng trong nước. Quá trình tổ chức trực luôn đủ quân số, vũ khí trang bị theo quy định; thông báo, báo cáo kịp thời, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Hằng năm, huyện tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ, kết hợp với diễn tập phòng, chống cháy rừng, lụt bão cho 5 xã, thị trấn. Qua diễn tập, huyện và các cơ sở đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, là cơ sở để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, tăng cường tiềm lực QPQS đã góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tháng 6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Ban CHQS huyện Cao Lộc vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 74/2015/NĐ-CP ngày 9/9/2015 của Chính phủ về phòng không Nhân dân giai đoạn 2015 – 2020.

ĐÌNH QUANG