Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh quân sự

(LSO) – Thời gian qua, Ban tuyển sinh quân sự (TSQS) tỉnh đã thực hiện chặt chẽ các khâu tuyển sinh vào các nhà trường trong quân đội. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Năm 2019, toàn tỉnh có 531 thí sinh đăng ký đủ điều kiện xét tuyển vào các nhà trường quân đội, trong đó có 87 thí sinh trúng tuyển vào các trường quân đội, cao nhất từ trước đến nay. Sau khi nhập học, không có trường hợp sinh viên nào bị trả về vì điều kiện sức khỏe hoặc có vấn đề về lý lịch chính trị.

Năm 2020, có 19 nhà trường trong quân đội tổ chức tuyển sinh, trong đó có 17 trường đào tạo hệ đại học và 2 trường đào tạo hệ cao đẳng.

Cán bộ Ban Quân lực, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh kiểm tra hồ sơ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các nhà trường trong quân đội năm 2020

Nhằm bảo đảm chất lượng nguồn đào tạo, ban TSQS các huyện, thành phố đã phối hợp với các trường THPT, trung tâm GDTX và các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh, bảo đảm chất lượng ngay từ khâu sơ tuyển. Nội dung tập trung tuyên truyền, giới thiệu đến học sinh, thanh niên về những ưu đãi, chế độ, tiêu chuẩn và một số đổi mới trong công tác TSQS. Qua đó, giúp học sinh có thông tin, lựa chọn trường phù hợp với khả năng, nguyện vọng.

Em Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 2002, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Với mong ước được phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, qua tìm hiểu về thông tin tuyển sinh, được sự hướng dẫn, tuyên truyền, định hướng của cơ quan chuyên môn, em nắm vững các quy định, tiêu chuẩn, chế độ, điều kiện tuyển sinh của các trường quân đội. Xét thấy khả năng của bản thân, với sự động viên từ gia đình, người thân, bạn bè, năm nay, em đã làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Học viện Biên phòng.

Năm 2020, toàn tỉnh có 525 thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các nhà trường trong quân đội, Hội đồng TSQS các cấp đã tổ chức xét duyệt hồ sơ, khám sức khỏe, phối hợp xác minh lý lịch chính trị, bảo đảm theo đúng trình tự, thủ tục, nguyên tắc TSQS. Kết quả, có 437 hồ sơ của các thí sinh đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào các nhà trường trong quân đội. Ban TSQS tỉnh đã hoàn thiện các hồ sơ, gửi về các nhà trường bảo đảm thời gian theo quy định.

Thượng tá Chu Đình Ngư, Trưởng Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực Ban TSQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tích cực tham mưu cho Ban TSQS tỉnh chỉ đạo ban TSQS các cấp làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác TSQS bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Đồng thời, cơ quan quân sự các cấp chủ động triển khai, hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị liên quan và các trường học đẩy mạnh tuyên truyền, hướng nghiệp, nâng cao nhận thức của học sinh về các nhà trường trong quân đội.

Hoạt động TSQS trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả, đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

NÔNG ĐÌNH QUANG