Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy sáng kiến xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

(LSO) – Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu:  “Thi đua là yêu nước, Yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vụ trang (LLVT) tỉnh đã khắc phục mọi khó khăn, tích cực phát huy tính tự giác, chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần phục vụ thiết thực và hiệu quả cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng lực LLVT ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Từ năm 2015 đến nay, CBCS trong LLVT tỉnh đã có 146 sáng kiến, cải tiến với những công dụng thực tiễn khác nhau. Nhiều sáng kiến được chọn tham gia dự thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp Quân khu 1 và đều được Hội đồng sáng kiến Quân khu 1 ghi nhận, đánh giá cao. Điều đó, cũng góp phần mang lại kết quả đạt giải nhì toàn đoàn cho Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tại Hội thi Kỹ thuật do Quân khu 1 tổ chức năm 2019.

Hội đồng nghiệm thu sáng kiến Bộ CHQS tỉnh tiến hành nghiệm thu sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị

Trong số các sáng kiến, có nhiều sáng kiến được ứng dụng mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn. Điển hình như mô hình “Giá súng bắn tỉa” của đại úy chuyên nghiệp Lương Thế Anh – nhân viên Trinh sát Đặc nhiệm Bộ CHQS tỉnh. Trong quá trình huấn luyện chuyên ngành trinh sát, để thực hiện nội dung bắn tỉa, CBCS chuyên ngành thường phải lợi dụng bệ tỳ là khu vực hàng rào hay khung cửa sổ… rất bất tiện cho công tác huấn luyện. Từ khó khăn trên, đại uý Lương Thế Anh đã suy nghĩ, tìm tòi, chế tạo ra giá súng bắn tỉa. Giá có đặc điểm là gọn, nhẹ, dễ di chuyển và có thể thay đổi độ cao, thuận tiện cho công tác huấn luyện chuyên ngành trinh sát.

Cũng trong thực tế thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập của đơn vị, trung úy Chuyên nghiệp Dương Duy Khanh – Nhân viên Tài chính Ban CHQS huyện Bình Gia nhận thấy cần phải khắc phục cơ bản khói bếp Hoàng Cầm trong quá trình nấu ăn của bộ đội. Đồng chí đã tham khảo, nghiên cứu và chế tạo ra “Bình chứa khói bếp Hoàng Cầm”. Thông qua sáng kiến đã khắc phục những hạn chế của bếp Hoàng Cầm trong huấn luyện, diễn tập cho bộ đội.

Năm 2020, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, thiếu tá chuyên nghiệp Vũ Văn Kịp – Nhân viên Thông tin Bộ CHQS tỉnh đã nghiên cứu, thử nghiệm và tạo nên sản phẩm máy phun dung dịch sát khuẩn tự động. Với sản phẩm này, người dùng chỉ việc đưa tay dưới vòi phun, bộ phận cảm ứng sẽ tự động thực hiện phun dung dịch sát khuẩn, người dùng không phải động vào bất cứ bộ phận nào của máy.

Với tinh thần phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, đoàn kết trí tuệ, cống hiến tài năng, ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, những năm qua, CBCS các đơn vị đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến một cách tích cực, tự giác. Để phát huy được tính chủ động, tự giác của CBCS trong việc tìm tòi, nghiên cứu, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức phát động cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Lê Văn Bền – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Trên cơ sở nội dung, của cuộc vận động đã khơi dậy ý chí và tinh thần cho CBCS; thi đua rèn đức, luyện tài. Đặc biệt là đã tích cực khai thác tri thức để tạo nên các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ thiết thực cho các nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Qua đó, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

DƯƠNG NGUYÊN