Thứ sáu,  20/09/2024

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma: Quyết liệt ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

(LSO) – Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma (CKCM) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 16 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình. Do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng  trong kiểm soát, phòng, chống xuất nhập cảnh (XNC) trái phép và ngăn chặn buôn lậu.

Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn XNC trái phép, phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKCM đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác nắm tình hình. Với quyết tâm ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật trên biên giới, đơn vị đã tăng cường lực lượng, thành lập 17 lán chốt chặn 24/24 giờ tại các đường mòn, đường tắt và 1 tổ cơ động tuần tra, quản lý biên giới; kiên quyết không để xảy ra tình trạng XNC trái phép qua địa bàn, kịp thời phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn các vụ công dân Trung Quốc và Việt Nam XNC trái phép.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma xét hỏi đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Từ tháng 2/2020 đến nay, Đồn Biên phòng CKCM đã phát hiện 269 trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép (tự về qua các đường mòn trên biên giới và bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly theo quy định. Với quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng  tổ chức XNC trái phép, đơn vị bắt giữ, xử lý hình sự 7 vụ với 14 đối tượng phạm tội tổ chức cho 25 người XNC trái phép; phối hợp với Công an huyện Lộc Bình bắt giữ 1 vụ với 2 đối tượng phạm tội tổ chức cho 2 người XNC trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 6 vụ, với 19 đối tượng vi phạm XNC.

Thiếu tá Hoàng Văn Dương, Đội trưởng Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng CKCM cho biết: Hoạt động tổ chức cho người khác XNC trái phép được các đối tượng người Trung Quốc cấu kết với người Việt Nam ở gần biên giới, thông thạo địa hình để tổ chức đưa, đón. Một số người dân do không có công ăn việc làm ổn định, ham lợi trước mắt, khi được các đối tượng thuê mướn, dẫn dắt đã không ngần ngại tham gia. Xác định rõ thủ đoạn, đơn vị đã có nhiều giải pháp quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm.

Từ tháng 2/2020 đến nay, Đồn Biên phòng CKCM đã phối hợp với lực lượng chức năng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triệt phá thành công 3 chuyên án, bắt giữ các đối tượng tổ chức cho người khác XNC trái phép. Điển hình như chuyên án LS920.2p do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì. Ngày 25/9/2020, tại khu vực Mốc 1217 thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Đồn Biên phòng CKCM phối hợp với lực lượng chức năng BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ 4 người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cùng 2 người huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là Hoàng Phúc Thành, sinh năm 1972, trú tại xã Mẫu Sơn và Phan Văn Tương, sinh năm 1972, trú tại xã Yên Khoái. Qua đấu tranh, đối tượng Thành và Tương khai nhận được một người đàn ông Trung Quốc thuê đón 4 người đàn ông Trung Quốc trên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thiếu tá Lý Văn Tý, Phó Đồn trưởng Nghiệp vụ Đồn Biên phòng CKCM cho biết: Thời điểm cuối năm, nhận định tình hình địa bàn do đơn vị quản lý sẽ có diễn biến phức tạp về hoạt động XNC; đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác động viên tư tưởng cán bộ, chiến sĩ, xác định rõ vai trò, trách nhiệm tham gia chốt chặn ở những vị trí trọng điểm, có nguy cơ xảy ra XNC trái phép và buôn lậu qua biên giới. Đơn vị kiên quyết không để hình thành các điểm nóng trên biên giới, gây bức xúc trong Nhân dân.

NÔNG ĐÌNH QUANG