Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Sao vuông thường trực vững vàng nơi biên giới

(LSO) – Trong năm 2020, lực lượng dân quân thường trực các xã biên giới tại huyện Cao Lộc đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng và tham gia bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới. Đặc biệt, đã phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu tổ quốc.

Cao Lộc có 6 xã biên giới, mỗi xã có 1 tiểu đội dân quân thường trực. Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện, các đồng chí dân quân thường trực tham gia lực lượng có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn cơ bản từ THCS trở lên và là con em các dân tộc trên địa bàn nên gần gũi với người dân, thông thuộc địa bàn và giao thông đi lại. Trong năm 2020, với sự xuất hiện của dịch Covid-19, trên cơ sở mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn biên giới tập trung làm tốt công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, các xã biên giới đã tổ chức huấn luyện theo 2 cụm gồm cụm các xã: Cao Lâu – Xuất Lễ – Mẫu Sơn và cụm các xã: Bảo Lâm  – Thanh Lòa – thị trấn Đồng Đăng.

Dân quân xã và Đồn Biên phòng Thanh Lòa phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại các chốt chặn trên biên giới

Bước vào huấn luyện, Ban CHQS các xã đã tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ dân quân. Thông qua đó, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm tham gia thực hiện nhiệm vụ được giao. Do có ý thức, trách nhiệm tốt, nên bước vào mùa huấn luyện năm nay, mặc dù thời tiết thất thường, quá trình huấn luyện luôn phải thực hiện nghiêm các biện pháp y tế bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phải đeo khẩu trang thường xuyên trong quá trình huấn luyện gây cản trở rất lớn cho các chiến sĩ dân quân. Tuy nhiên, từng nội dung, khoa mục huấn luyện đều được diễn ra tốt đẹp, đảm bảo cho từng chiến sĩ dân quân nắm vững động tác cho đến khi thuần thục. Đồng chí Đồng Văn Toản, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bảo Lâm cho biết: “Năm nay là một năm khá vất vả với chúng tôi, vì vừa phải thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, vừa phải tham gia cùng các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biên giới. Mặc dù vậy, chúng tôi cùng các lực lượng khác luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ kép đã đề ra”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng dân quân thường trực các xã biên giới ở Cao Lộc đã tổ chức tuần tra độc lập địa bàn được 155 lần/465 lượt người tham gia/tháng; phối hợp với các lực lượng tuần tra canh gác khu vực đường biên, mốc giới được 65 lần/195 lượt người tham gia/tháng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi ngày, Ban CHQS các xã cử 2 đồng chí tham gia cùng Bộ đội Biên phòng trực tại các chốt chặn đường mòn, lối mở trên biên giới. Vào thời gian cao điểm, hoặc có xã có nhiều chốt trên biên giới thì lực lượng phải huy động nhiều quân hơn để tham gia phối hợp. Qua đó, hạn chế thấp nhất tình trạng vượt biên trái phép và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Phí Viết Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cao Lộc cho biết: Trong năm 2020, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của thiên tại, dịch bệnh, song lực lượng dân quân thường trực các xã biên giới ở huyện đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thành quả này đóng góp tích cực vào việc ổn định đời sống của Nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và giữ vững đường biên, mốc giới.

Với những nỗ lực trên đây, có thể khẳng định rằng, trên cơ sở tham mưu trực tiếp của Ban CHQS huyện, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc đã quan tâm xây dựng lực lượng dân quân thường trực biên giới ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; góp phần tham gia cùng các lực lượng chức năng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã và giữ vững đường biên, mốc giới nơi tuyến đầu Tổ quốc.

DƯƠNG NGUYÊN