Thứ năm,  19/09/2024

Tuyển quân ở Chi Lăng: Tiêu biểu cả lượng và chất

(LSO) – Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và triển khai nghiêm túc các quy định về tuyển quân, huyện Chi Lăng luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu. Tiêu biểu, năm 2020, huyện Chi Lăng đã được Hội đồng NVQS tỉnh đánh giá là địa phương đứng đầu về thực hiện tốt công tác tuyển quân.

Thượng tá Dương Văn Hiệp, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Chi Lăng cho biết: Là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện, Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện trong các khâu, các bước của quy trình tuyển quân. Đồng thời, quá trình tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân, công dân trốn nghĩa vụ; lấy việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chi Lăng tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ quân sự cho thanh niên trên địa bàn

Hằng năm, trước mỗi đợt tuyển quân, cơ quan quân sự phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, khối, phố và hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn. Nội dung tập trung tuyên truyền thực hiện Luật NVQS; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…

Bằng các biện pháp đồng bộ, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện đều thống nhất về nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành trong thực hiện Luật NVQS. Năm 2020, tổng số phát lệnh điều khám sức khỏe NVQS tại huyện là 428 công dân. Kết quả, có mặt khám 432/428 công dân, đạt 100,9% (có thêm 4 công dân xung phong khám tuyển). Kết quả, huyện đã tổ chức giao quân cho các đơn vị đủ 100% chỉ tiêu, không có trường hợp nào phải bù, đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Chi Lăng đang khẩn trương, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 bảo đảm số lượng và chất lượng. Các cơ quan quân sự, công an, y tế đã chủ động phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị về phòng khám, trang thiết bị y tế. Đồng thời, tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, trang bị y tế đầy đủ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ. Nhất là, huyện đã được tăng cường bác sĩ chuyên khoa mắt và máy đo thị lực của Bệnh viên Đa khoa tỉnh đến để khám sức khỏe. Kết quả, tổng số phát lệnh điều khám sức khỏe NVQS tại huyện đạt 485/485 công dân, đạt 100%. Qua đó, 191 công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 được tiến hành làm xét nghiệm HIV và ma túy, kết quả không có trường hợp nào dương tính với ma túy và HIV.

Thanh niên Khổng Tiến Nghĩa, sinh năm 2002 ở thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng vui vẻ cho biết: Năm 2020, bản thân có dự thi vào Trường Sỹ quan Lục quân, nhưng kết quả không được như mong muốn. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi đã tự nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ năm 2021. Hành trang lên đường của tôi và bao thanh niên khác chính là trách nhiệm, ý chí, nguyện mang sức trẻ, kiến thức đóng góp xây dựng quân đội. Dù trước mắt sẽ có nhiều thử thách, nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ vượt qua, có bản lĩnh vững hơn. Tôi rất vui, phấn khởi khi được góp một phần công sức bảo vệ Tổ quốc.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Chi Lăng, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác chấp hành Luật NVQS của thanh niên trên địa bàn. Tin tưởng rằng, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ huyện Chi Lăng năm 2021 tiếp tục thành công tốt đẹp, an toàn và thắng lợi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

ĐÌNH QUANG