Thứ sáu,  20/09/2024

Nghĩa tình thầy thuốc vùng biên

– Để vơi bớt nỗi lo về bệnh tật cho đồng bào, nhiều năm qua, những thầy thuốc Bệnh xá Quân dân y, Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KT-QP) 338, Quân khu 1 đang nỗ lực từng ngày, không ngừng đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe cho quân và dân vùng biên giới của tỉnh Lạng Sơn.

Mới đầu giờ sáng, trên khuôn viên rộng rãi, xanh, sạch, đẹp của bệnh xá đã tấp nập người đến khám, chữa bệnh. Chị Tô Thị Sáu, bản Hạnh Phúc, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập cầm trên tay túi thuốc, phấn khởi nói: “Tôi bị chứng đau đầu nhiều năm nay, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi lưỡng lự không đi bệnh viện,  được các bác sĩ quân y Đoàn 338 về địa phương khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn điều trị, tôi thấy có động lực và yên tâm chữa bệnh”.

Y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế quốc phòng 338 khám sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn

Thăm dãy phòng bệnh của bệnh xá mới thấy được sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị khá hiện đại để phục vụ bệnh nhân như: máy siêu âm 4D, máy chụp X-quang, nội soi tai mũi họng, xét nghiệm sinh hóa máu… Cùng với đó, là thái độ tiếp đón, phục vụ niềm nở, ân cần, chu đáo của các y, bác sĩ. Theo quan sát, trên mỗi giường bệnh đều được trải ga phẳng phiu, sạch sẽ, bên trong phòng thoáng đãng, vật dụng bài trí gọn gàng. Ông Phùng Văn Sáy, 75 tuổi, thôn Quân Phát, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình đang điều trị bệnh huyết áp cao và đau xương khớp tâm sự: “Tuổi cao nên cơ thể tôi nhiều bệnh. Mấy ngày qua, tôi điều trị tại đây thì huyết áp đã ổn định, chân tay cũng không còn đau nhức mỗi khi “trái gió trở trời”. Được các y, bác sĩ, bệnh xá Đoàn KT-QP 338 chăm sóc nhiệt tình, chu đáo, tôi cảm thấy thoải mái lắm và trong lòng rất cảm động”.

Để có được sự tin cậy của quân và dân trên địa bàn, các y, bác sĩ của bệnh xá luôn thực hiện lời dạy của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, trau dồi kiến thức, nghiên cứu tìm tòi để xử lý các ca bệnh khó. Được biết, nhiều ca bệnh đã được các thầy thuốc của đơn vị cấp cứu kịp thời. Ví như trường hợp bệnh nhân Lý Văn Cò ở xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình, bị nhện độc cắn, đến bệnh xá trong tình trạng suy hô hấp cấp, trụy tim mạch, người tím tái. Bằng các phương pháp nghiệp vụ, y, bác sĩ của bệnh xá đã chẩn đoán, tận tình cứu chữa  bệnh nhân qua cơn nguy kịch…

Những năm qua, được biết đến là một bệnh xá có uy tín, chất lượng khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân chu đáo, không những người dân trên địa bàn mà ở các xã, huyện lân cận cũng đến khám và điều trị tại bệnh xá. Trung tá Hoàng Xuân Dũng, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y, Đoàn KT-QP 338 cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên, bên cạnh việc đầu tư, mua sắm những trang thiết bị hiện đại, chuyên dụng, đáp ứng tốt nhu cầu điều trị, chăm sóc sức khỏe người bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, y tá, dược sĩ luôn tích cực tự học, tự rèn, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, y đức, tận tình, chu đáo hết lòng với người bệnh. Tính riêng năm 2020, bệnh xá đã khám bệnh cho trên 6.000 lượt người, điều trị gần 400 lượt người và cấp cứu hơn 30 ca…”.

Không chỉ chăm lo cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh xá, hằng năm, bệnh xá còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2020, bệnh xá tổ chức đoàn y, bác sĩ của đơn vị kết hợp với Trạm Y tế xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người với tổng  trị giá hơn 30 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị tích cực tuyên truyền cho người dân biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân…, qua đó giúp Nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước và quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, ổn định, an toàn.

Bằng tình cảm, trách nhiệm và những việc làm thiết thực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y, Đoàn KT-QP 338 đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân trên địa bàn gửi gắm bản thân mỗi khi bệnh tật; để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đóng quân tin yêu, mến phục “Bộ đội vì dân, dân tin yêu bộ đội”.

GIANG NAM (Thái Nguyên)