Được BTL Quân khu 1 chỉ đạo là đơn vị làm trước và cũng là địa phương đầu tiên trên toàn quốc tổ chức Hội thi pháp luật về DQTV cấp huyện năm 2021, Ban CHQS huyện Đại Từ đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức hội thi chặt chẽ. Đồng chí Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, cho biết: “Ngay sau khi nhận được kế hoạch của quân khu, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; giao Ban CHQS huyện chuẩn bị các nội dung, điều kiện tổ chức hội thi, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19… Bước vào hội thi, các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo. Qua hội thi, đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ, phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện Luật DQTV.

Trong thời gian 3 ngày, 82 thí sinh dự thi là chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham gia thi 5 nội dung. Phần thi chung dành cho mọi đối tượng là nhận thức pháp luật về DQTV bằng hình thức trắc nghiệm và bắn súng K54 bài 1C. Nội dung dành cho từng đối tượng, gồm: Chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã xây dựng và báo cáo kế hoạch tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho DQTV; chính trị viên ban CHQS cấp xã chuẩn bị và thực hành giảng một chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật cho dân quân cấp xã; phó chỉ huy trưởng ban CHQS cấp xã xây dựng và báo cáo kế hoạch huấn luyện cho lực lượng DQTV cấp xã. Đây là những nội dung thiết thực, gắn liền với thực tiễn công tác quốc phòng (QP), QSĐP.

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, đưa Luật Dân quân tự vệ vào cuộc sống
 Thí sinh thi thực hành nội dung bắn súng K54 bài 1.

 

Trước giờ khai mạc hội thi, Chính trị viên Ban CHQS xã Mỹ Yên, Chu Thị Nhì tranh thủ trao đổi kiến thức pháp luật về DQTV với các thành viên trong đội. Bước vào hội thi, chị Nhì bình tĩnh, tự tin hoàn thành tốt các nội dung. Chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết: “Càng tìm hiểu về Luật DQTV, tôi càng thấy ý nghĩa của luật đối với công tác QP, QSĐP nói chung, công tác xây dựng, huy động lực lượng DQTV nói riêng. Hội thi tạo điều kiện thuận lợi giúp chúng tôi nắm chắc luật, làm cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ QS, QP ở cơ sở”.

Vinh dự là địa phương tổ chức hội thi đầu tiên nên các thí sinh đều đặt quyết tâm đạt thành tích cao nhất. Thực hành bắn súng K54 bài 1C là một trong những nội dung khó, nhưng mỗi cán bộ “sao vuông” lên tuyến bắn đều thực hiện tốt yếu lĩnh động tác, sử dụng thành thạo vũ khí, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị với kết quả bắn khá cao. Nhờ tập luyện nghiêm túc, đồng chí Trần Văn Luyến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã La Bằng đạt thành tích 73 điểm sau 3 loạt bắn, được ban tổ chức hội thi tặng “hoa bắn giỏi”. “Để có thành tích tốt, bản thân tôi nắm chắc kỹ thuật, luyện tập nghiêm túc, chịu khó rèn luyện, quá trình bắn bình tĩnh, tự tin”, anh Luyến chia sẻ.

Điều đáng ghi nhận tại hội thi là ý thức trách nhiệm, sự nỗ lực của các thí sinh. Ngoài nắm vững nội dung, nguyên tắc, các thí sinh liên hệ thực tiễn sát với chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ kết quả hội thi, đội ngũ cán bộ QSĐP huyện Đại Từ được nâng cao trình độ, tích lũy thêm kinh nghiệm trong tổ chức huấn luyện, xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Vũ Thanh Hà, Trưởng phòng DQTV, Bộ Tham mưu Quân khu 1, cho biết: “Căn cứ vào đề án tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật DQTV của Chính phủ và kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Phòng DQTV đã tham mưu với thủ trưởng Bộ Tham mưu và thủ trưởng BTL Quân khu 1 ban hành kế hoạch chỉ đạo Hội thi pháp luật về DQTV năm 2021 cấp quân khu. Trong đó, chỉ đạo một đơn vị cấp huyện, một đơn vị cấp tỉnh làm trước để rút kinh nghiệm. Đối với huyện Đại Từ, ban chỉ đạo hội thi tìm hiểu pháp luật quân khu thường xuyên phối hợp với tỉnh theo dõi, chỉ đạo, bảo đảm chất lượng, đạt hiệu quả thiết thực. Sau hội thi, quân khu sẽ rút kinh nghiệm chỉ đạo các địa phương tổ chức các hội thi tiếp theo đạt kết quả tốt hơn”.

Hội thi pháp luật về DQTV của huyện Đại Từ đã thành công tốt đẹp. Từ hội thi, huyện Đại Từ phát hiện, tuyển chọn thí sinh tiếp tục bồi dưỡng tham gia dự thi cấp tỉnh và cấp quân khu trong thời gian tới. Hội thi cũng là dịp để các đồng chí cán bộ chủ trì cơ quan QSĐP giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần đưa Luật DQTV vào cuộc sống.