Thứ sáu,  20/09/2024

Đồn Biên phòng Na Hình: Hiệu quả mô hình “Tủ thuốc – Nghĩa tình biên cương”

– Đồn Biên phòng Na Hình (BPNH) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 23 km biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh (huyện Văn Lãng). Trên địa bàn đơn vị quản lý có 1.611 hộ với 7.004 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào các dân tộc: Nùng, Tày, Kinh sinh sống.

Với khẩu hiệu “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” thực hiện “3 bám, 4 cùng”, “nói đi đôi với làm”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn luôn trăn trở tìm giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, nhất là trong đợt cao điểm tuyên tuyền về phòng, chống dịch Covid – 19; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Qua đây đơn vị đã có nhiều cá nhân đề xuất, tham mưu nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Thiếu tá, quân nhân chuyên nghiệp Đặng Văn Quỳnh, nhân viên Quân y Đồn BPNH cho biết: Trước đây, đơn vị thường phối hợp với Trạm y tế các xã trên địa bàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con tại trụ sở y tế xã hoặc ở đồn. Tuy nhiên, như vậy thì bà con ở nhiều thôn, bản xa, khó khăn không đến được, do đó, tôi đã tích cực đề xuất với cấp ủy, chỉ huy cho làm tủ thuốc lưu động đi đến các thôn, bản xa, khó khăn, vất vả để khám bệnh, cấp phát thuốc cho bà con.

Cán bộ Quân y Đồn Biên phòng Na Hình đến thôn, bản khám bệnh, cấp thuốc cho bà con

Từ sự trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm, ý tưởng sáng tạo, cách làm của cán bộ, chiến sĩ, ngày 26/4/2021, cấp ủy, chỉ huy đã thống nhất và chính thức thực hiện mô hình “Tủ thuốc – Nghĩa tình biên cương”. Đây là đơn vị đầu tiên triển khai, thực hiện mô hình của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, với những phần việc trọng tâm: vừa thực hiện tuyên truyền pháp luật bằng loa kéo di động, phát tờ rơi hình ảnh, vừa kết hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con và nắm tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân.

Đồng chí Vũ Biền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Long khẳng định: Mô hình và cách làm của Đồn BPNH rất hay, sáng tạo và hiệu quả, cán bộ Biên phòng đã đi tới được các thôn, bản khó khăn, xa xôi, vừa chăm lo sức khỏe cho bà con, vừa tuyền truyền cho bà con hiểu, nắm được các quy định của pháp luật, nhất là trong đợt tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Từ khi thực hiện mô hình đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tập trung được 23 buổi cho gần 1.300 lượt người; tuyên truyền bằng loa kéo di động đến các thôn, bản được 18 buổi, phát 1.200 tời rơi. Nội dung tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; quy định pháp luật và các nội dung liên quan đến bầu cử… Kết hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 219 lượt người dân, với tổng số tiền thuốc trị giá 15,5 triệu đồng.

Ông Hà Sỹ Điềm, thôn Pá Chí, xã Thanh Long phấn khởi cho biết: Được cán bộ Đồn BPNH đến tận thôn, bản tuyên truyền, khám bệnh, phát thuốc miễn phí bà con rất vui mừng và xúc động; bản thân tôi và vợ đã có tuổi, lại bị đau chân, không đi được xe, đường đến trạm y tế xã thì xa, bây giờ có cán bộ biên phòng đến tận nơi tuyên truyền, khám, tư vấn sức khỏe, cho thuốc miễn phí, thật sự chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước và quân đội nhiều lắm.

Trung tá Hoàng Văn Nhất, Chính trị viên phó Đồn BPNH cho biết: Quá trình triển khai, thực hiện bước đầu đạt hiệu quả rất cao, nếu như trước đây chỉ tuyên truyền không, thì bà con đến nghe rất ít, việc nắm tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của bà con còn hạn chế. Nhưng thực hiện mô hình “Tủ thuốc – Nghĩa tình biên cương” thì bà con tham gia nhiều hơn và cái được lớn nhất là cán bộ biên phòng có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, nắm tình hình Nhân dân, địa bàn, góp phần tăng cường sự gắn kết máu thịt với bà con Nhân dân.

ĐỖ ĐỨC HIỆU (Đồn Biên phòng Na Hình)