Với phương châm “dựa vào dân, lấy dân làm gốc, xác định nhân dân là chủ thể”, phong trào được triển khai sát với tình hình thực tế, đáp ứng được nguyện vọng của quần chúng nhân dân, nhanh chóng lan tỏa mạnh mẽ, tạo sức mạnh tổng hợp của nhân dân cùng BĐBP bảo vệ vững chắc biên giới, quyết ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh vào nước ta.

Hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới, vùng biển với Việt Nam, có số ca nhiễm tăng cao, nguy cơ lây lan vào nước ta là rất lớn. Trong khi đó, với nhiều nguyên nhân khác nhau hoạt động người XNC trái phép qua biên giới, vùng biển nước ta cũng diễn biến phức tạp, rất khó lường. Đặc biệt, vẫn còn một số bộ phận cư dân biên giới do cuộc sống khó khăn, nhận thức hạn chế, bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo đã vô tình tiếp tay cho các đường dây, đưa, đón người trái phép qua biên giới. Trước tình hình đó, cùng với việc tăng cường lực lượng, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, Đảng ủy Bộ tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố biên giới triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp PCD. Cùng với đó, triển khai, chỉ đạo các đồn Biên phòng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCD Covid-19 và XNC trái phép” ở khu vực biên giới.

Xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ biên giới
Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP hướng dẫn người dân xóm Hợp Nhất, xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng cách PCD Covid-19. 

Có thể nói, từ khi phát động phong trào đến nay, ý thức, nhận thức về phòng, chống dịch và đấu tranh tố giác người xuất, nhập cảnh trái phép của người dân ở khu vực biên giới được nâng lên rõ rệt. Đánh giá về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Văn Bừng, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP cho biết: “Phong trào được phát động nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về đại dịch Covid-19 và và đấu tranh chống người XNC trái phép qua biên giới, qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định, thực hiện đầy đủ các biện pháp PCD cho bản thân và cộng đồng; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân cùng BĐBP thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”, vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa ngăn chặn XNC trái phép, PCD Covid-19”.

Xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ biên giới
Cán bộ Đồn Biên phòng Quang Long, BĐBP Cao Bằng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng tổ chức tuyên truyền lưu động về PCD Covid-19 và XNC trái phép.

Sau khi ban hành kế hoạch phát động phong trào, các đơn vị trong toàn lực lượng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương lựa chọn 1 xã để phát động điểm, sau đó, đồng loạt triển khai đến tất cả các xã, thôn, bản biên giới. Các đồn biên phòng tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào với với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền cơ động qua mô hình “Tiếng loa Biên phòng” qua hệ thống phát thanh của các xã, đồn biên phòng; phát tờ rơi; băng rôn, khẩu hiệu… Đặc biệt, phát huy vai trò của trưởng thôn, bản, già làng, người có uy tín vận động, tổ chức cho các hộ gia đình theo từng thôn, bản ký cam kết thực hiện phong trào với các nội dung cụ thể, sát với từng địa bàn, đối tượng đúng với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận PCD Covid-19”.

Xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ biên giới
Cán bộ Đồn Biên phòng Quang Long, BĐBP Cao Bằng đến từng hộ gia đình ký cam kết không XNC trái phép.

Những nội dung phong trào đưa ra sát với tình hình thực tế, nguyện vọng của chính quyền, nhân dân địa phương nên đã nhanh chóng tạo sự lan tỏa sâu rộng ở các tỉnh, thành phố biên giới nước ta. Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tài ở xã Quang Long (Hạ Lang, Cao Bằng) vui vẻ nói: “Qua nghe tuyên truyền, bản thân tôi đã hiểu rõ sự nguy hiểm và cách PCD Covid-19, các hành vi liên quan đến XNC trái phép mà các cán bộ biên phòng truyền tải. Tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình và bà con trong thôn ra đường phải đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người… Khi có người lạ xuất hiện trong, trên biên giới, tôi và mọi người đều nhanh chóng thông tin đến các anh biên phòng để nắm bắt, xử lý”.

“Để phong trào đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, thời gian tới, BĐBP cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt, kịp thời biểu dương, khen và “thưởng nóng” cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào. Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại biên phòng và kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động, với hướng dẫn, tổ chức cho nhân dân, tạo “phòng tuyến nhân dân” tham gia PCD Covid-19, XNC trái phép và bảo vệ biên giới”, Thiếu tướng Trần Văn Bừng khẳng định.

Sau gần 1 tháng triển khai thực hiện, phong trào đã đạt được những kết quả tích cực. Các đồn biên phòng của BĐBP của 44 tỉnh, thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn biên giới tổ chức phát động phong trào ở hơn 938 xã, phường, thị trấn/6.127 thôn, bản; gần 600.000 hộ gia đình, 2.272 chủ tàu thuyền đã ký cam kết thực hiện các nội dung PCD và tham gia đấu tranh, tố giác XNC trái phép. Nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin, giúp các đơn vị phát hiện, bắt giữ, bàn giao cơ quan chức năng 575 đối tượng nhập cảnh trái phép.