Thứ sáu,  20/09/2024
Quân khu 1

Tổng kết đề án tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin

– Ngày 18/6, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 1 tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013 – 2020.


Đại tá Lê Văn Bền – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Lạng Sơn phát biểu ý kiến tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy Quân khu 1; đại biểu các điểm cầu thuộc các đơn vị trên địa bàn quân khu, trong đó có Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay trên địa bàn Quân khu I có 114.824 đối tượng người có công. Trong đó có 61.658 liệt sĩ; 22.154 thương binh; 9.405 bệnh binh còn lại là các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; Anh hùng lao động.

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập và xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận cao của các cấp, các ngành. Do vậy, trong giai đoạn 2013 – 2020 trên địa bàn quân khu 1 đã có 658 lượt cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các tổ chức và cá nhân cung cấp. Đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 155 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 6 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn; tổ chức lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin là 1.267 mẫu.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 34 hài cốt liệt sĩ; tiến hành khai quật 716 mộ thiếu thông tin trong 7 nghĩa trang liệt sĩ, lấy 424 mẫu sinh phẩm bản giao cho Cục Người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.

Trong thời gian tiếp theo, Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 1 đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quân khu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ và toàn dân về thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác minh thông tin liệt sĩ; tổ chức thu thập, kết nối, xử lý thông tin, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập phải đầy đủ nội dung quy định và tính xác thực cao, xác định rõ những khu vực cần tìm kiếm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức khai quật, lấy mẫu sinh phẩm để giám định ADN; tăng cường công tác kiểm tra và tiến hành sơ, tổng kết, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác này.

Cũng tại hội nghị, Ban tổ chức đã thông báo quyết định về việc tặng bằng Khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cho 6 tập thể và 13 cá nhân do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập và xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013 – 2020. Trong đó có tập thể Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn và 2 cá nhân thuộc Bộ CHQS tỉnh. 

DƯƠNG NGUYÊN