Học viên tham gia bảo vệ tiểu luận là những đồng chí có học lực môn tiếng Anh tốt, tiêu biểu trong các lớp tiếng Anh nâng cao của khóa đào tạo.

Đây là một điểm mới trong kỳ thi Tốt nghiệp quốc gia năm 2021 của Trường Sĩ quan Thông tin và cũng là một nội dung khó, đòi hỏi Nhà trường phải có năng lực đào tạo ngoại ngữ tiếng Anh nhất định mới có thể thực hiện được. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên trực tiếp giảng dạy chuyên ngành thông tin bằng tiếng Anh, các học viên lựa chọn, xây dựng tiểu luận với nội dung chủ đề sát với nội dung môn thi tốt nghiệp như: “Các biện pháp nghiệp vụ phòng chống địch trinh sát thông tin vô tuyến điện sóng ngắn”; “Khai thác điện đài vô tuyến điện sóng ngắn VRU-611 trong bảo đảm thông tin liên lạc vô tuyến điện quân sự”; “Khai thác truyền hình Polycom Group 500 và ứng dụng trong hệ thống truyền hình hội nghị quân sự”; “Tổ chức mạng VSAT quân sự”;…

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục-đào tạo
 Toàn cảnh buổi bảo vệ tiểu luận môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Anh Đức, Chủ nhiệm bộ môn Thiết bị Vô tuyến, Khoa Vô tuyến điện-giảng viên hướng dẫn học viên cho biết: “Để học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tiểu luận tốt nghiệp môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, các cơ quan Nhà trường đã hướng dẫn cho học viên quy cách trình bày tiểu luận, phương pháp nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó các bộ môn chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh và bộ môn Ngoại ngữ của Khoa Cơ bản cũng đã chủ động phối hợp tổ chức ngoại khóa, bồi dưỡng củng cố kiến thức cho các học viên. Theo đánh giá sơ bộ, các học viên cơ bản đã hoàn thành khá tốt tiểu luận của mình, nắm chắc được nội dung chuyên ngành thông tin và có khả năng trình bày tiểu luận bằng tiếng Anh tốt, đáp ứng được yêu cầu đề ra”.

Đối với mỗi học viên, kiến thức chuyên ngành thông tin vốn đã khó, lại yêu cầu trình bày bằng tiếng Anh càng khó hơn nhiều, do vậy đòi hỏi các học viên phải cố gắng ôn luyện thì mới có thể trình bày tiểu luận trước hội đồng thi tốt nghiệp được. Với yêu cầu cao của một bài tiểu luận tốt nghiệp môn chuyên ngành, học viên phải tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều tài liệu chuyên ngành liên quan để có thể soạn thảo được nội dung tiểu luận có chất lượng, từ đó củng cố, làm sâu sắc thêm hiểu biết về chuyên ngành thông tin của học viên. Khi trình bày tiểu luận khó nhất đó là việc dịch các thuật ngữ chuyên ngành sang tiếng Anh, chính quá trình học viên tự nghiên cứu, tìm tòi để xây dựng tiểu luận, luyện tập diễn đạt và trực tiếp thể hiện, bảo vệ tiểu luận trước Ban chấm thi tốt nghiệp là quá trình học viên được trau dồi thực sự hiệu quả trình độ, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cũng như bản lĩnh của mình.

Thượng sĩ Lê Hoàng Khang, học viên Tiểu đoàn 28 cho biết: “Được giảng viên tận tình hướng dẫn và sự quan tâm của cán bộ đơn vị, chúng tôi có điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ tiểu luận tốt nghiệp môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Quá trình bảo vệ tiểu luận, bản thân tôi luôn tự tin để vượt qua và cảm nhận trình độ về chuyên ngành thông tin, trình độ tiếng Anh của mình đã được nâng lên rõ rệt”.

Được biết, Trường Sĩ quan Thông tin là một trong các trường quân đội đi đầu trong dạy và học ngoại ngữ, cùng với đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học viên, Nhà trường còn phát huy vai trò của Trung tâm Công nghệ thông tin và ngoại ngữ – đây là công trình hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam – Ấn Độ trong đào tạo ngoại ngữ cho các đối tượng trong và ngoài quân đội, được thủ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Theo Đại tá, Tiến sĩ Lê Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin: “Nhà trường luôn coi trọng việc đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh cho cán bộ, học viên và đang tiếp tục triển khai nhiều mô hình, biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực, như: Mô hình Câu lạc bộ tiếng Anh; học tiếng Anh theo dự án; tự học tiếng Anh qua E-learning; hội thi Olympic, hùng biện bằng tiếng Anh… Việc đào tạo ngoại ngữ thường xuyên Nhà trường đã có kế hoạch, trình tự, chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên trong giai đoạn này Nhà trường phấn đấu học viên các lớp tiếng Anh nâng cao hoàn thành khóa học 100% học viên giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, trong đó thí điểm lựa chọn từ 10% đến 15% học viên tham gia bảo vệ tiểu luận tốt nghiệp môn chuyên ngành bằng tiếng Anh”.

Thành công từ lần đầu tổ chức cho học viên bảo vệ tiểu luận môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh là minh chứng cho bước phát triển mới của Trường Sĩ quan Thông tin trong dạy và học ngoại ngữ. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo nói chung và trong dạy học ngoại ngữ nói riêng; thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là các hoạt động ngoại khóa, học tập theo dự án… tạo ra nhiều “sân chơi”, môi trường thuận lợi nhất để tiếp thêm niềm đam mê học tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên, học viên, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học tiếng Anh của Nhà trường, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình hiện nay và hội nhập quốc tế.