Thứ hai,  08/07/2024

Lực lượng hậu cần Công an Lạng Sơn 75 năm xây dựng và trưởng thành

– Cách đây 75 năm, ngày 25/1/1948, hội nghị công an toàn quốc lần thứ II đã thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của công tác công an, trong đó nhấn mạnh đến hoạt động của các lĩnh vực hậu cần phục vụ nhu cầu, nhiệm vụ của cuộc kháng chiến. Để ghi nhớ sự kiện đó, Bộ Công an đã quyết định lấy ngày 25/1 hằng năm là ngày truyền thống của lực lượng Hậu cần – Kỹ thuật Công an Nhân dân.

Từ khi ra đời đến nay, lực lượng hậu cần – kỹ thuật là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tổ chức của lực lượng Công an Nhân dân, luôn được Đảng, Bác Hồ và ngành công an chăm lo xây dựng, giáo dục và rèn luyện. Đối với lực lượng hậu cần – kỹ thuật Công an Lạng Sơn, quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng gắn liền với lịch sử xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ và lập nhiều chiến công xuất sắc.

Các đại biểu kéo băng khánh thành công trình trụ sở Công an xã Cường Lợi, huyện Đình Lập

Trong đó, thời điểm chiến tranh biên giới năm 1979, Phòng Hậu cần và các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác hậu cần của lực lượng công an toàn tỉnh luôn thường trực 24/24 giờ, cung cấp đủ phương tiện, quân trang, vũ khí, đạn, thuốc men… cho các đơn vị chiến đấu và tổ chức cứu thương, chăm sóc sức khỏe, thực hiện chính sách đối với các CBCS. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã có những chiến sĩ hậu cần anh dũng hy sinh như: liệt sĩ Trần Thị Sâm (Đồn Công an Đồng Đăng), liệt sĩ Nguyễn Văn Thiêm (Bệnh xá Công an tỉnh)…

Thượng tá Hứa Triều Dương, Trưởng Phòng Hậu cần, Công an tỉnh cho biết: Bước sang thời kỳ đổi mới của đất nước, lực lượng hậu cần của Công an Lạng Sơn cũng từng bước trưởng thành, phát triển. Đến nay, phòng có 6 đội nghiệp vụ gồm: Tài chính; Hành chính quản trị; Xây dựng doanh trại; Quản lý tài sản và trang cấp; Đội xe và Bệnh xá. Ngoài ra, các phòng thuộc Công an tỉnh đều có cán bộ kiêm nhiệm chăm lo công tác hậu cần của đơn vị; công an các huyện, thành phố đều bố trí cán bộ làm công tác kế toán, lái xe, y tế, nấu ăn. Lực lượng hậu cần luôn chủ động tham mưu, đề xuất đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ, hậu thuẫn cho CBCS trong trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Công an Lạng Sơn ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nếu như trước năm 1986, toàn lực lượng công an Lạng Sơn mới có 3.230 m² nhà ở, nhà làm việc thì đến nay, Công an Lạng Sơn đang quản lý, sử dụng 59 cơ sở với tổng diện tích nhà 104.000 m2 từ tỉnh đến xã và đều được quy hoạch, xây dựng khang trang hơn.

Trong đó, từ năm 2020 đến nay, Phòng Hậu cần đã đề xuất Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Công an xã chính quy trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; quy hoạch đất xây dựng trụ sở 195 công an xã, thị trấn. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng 25 nhà làm việc công an xã; trụ sở công an cấp huyện từng bước được đảm bảo đáp ứng yêu cầu chiến đấu và xây dựng lực lượng; trụ sở mới của Công an tỉnh tại thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cũng đang được xây dựng theo Quyết định phê duyệt đầu tư của Bộ Công an, với tổng diện tích 16.710 m² sàn.

Trung tá Cao Xuân Thương, Trưởng Công an xã Lâm Ca, huyện Đình Lập cho biết: Trụ sở Công an xã được khởi công xây dựng từ tháng 5/2022, khánh thành và bàn giao cuối tháng 11/2022 với tổng diện tích hơn 1.200 m²; từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Công trình với một nhà cấp 4 gồm 5 phòng làm việc, 1 bếp ăn và các hạng mục đi kèm. Qua đây, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị làm tốt hơn công tác phục vụ Nhân dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Mặt khác, công tác chăm lo đời sống, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho CBCS được lực lượng hậu cần công an toàn tỉnh quan tâm. Bình quân hằng năm, Bệnh xá Công an tỉnh khám sức khỏe cho trên 3.000 lượt CBCS; việc khám, kiểm tra sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo và CBCS được tổ chức định kỳ nhằm đảm bảo tỷ lệ quân số khỏe, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu…

Với những nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Phòng Hậu cần, Công an tỉnh nhiều năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ luôn được công nhận là “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”; nhiều lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân chương, huy chương các loại, hàng trăm lượt CBCS được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các ngành tặng bằng khen, giấy khen. Trong đó, năm 2003, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; năm 2021, được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc; năm 2022, đơn vị có 1 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể, 4 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 1 tập thể, 1 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

HOÀNG HUẤN