Thứ sáu,  05/07/2024

Đầu xuân gặp gỡ gia đình lính đảo Trường Sa

– Ở đất liền những ngày này, khi mọi người vui hội đầu xuân thì nơi đảo xa, các chiến sĩ hải quân vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với họ, những tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ từ hậu phương nơi quê nhà luôn là nguồn động viên lớn lao, gia đình Trung uý Lê Đức Hồng Quang (hiện đang công tác tại quần đảo Trường Sa), số nhà 77/79, đường Hữu Nghị, khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc là một trong những trường hợp như thế.

Trung uý Lê Đức Hồng Quang sinh năm 1995, là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Ông Lê Đức Tùng, bố của Trung uý Quang cho biết: Sau khi học hết phổ thông, năm 2015, Quang viết đơn tình nguyện nhập ngũ; thời điểm đó cũng là dịp sau Tết Nguyên đán như thế này. Mặc dù gia đình chỉ có cháu là con trai, nhưng vợ chồng tôi và gia đình đều ủng hộ Quang tình nguyện nhập ngũ, mong muốn cháu chuyên tâm rèn luyện để góp sức bảo vệ Tổ quốc.

Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc thăm, tặng quà gia đình Trung uý Lê Đức Hồng Quang

Sau khi hết nghĩa vụ, năm 2017, Quang thi đỗ vào Trường Trung cấp Kỹ thuật Thông tin (thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc, Bộ Quốc phòng). Năm 2019, sau khi ra trường, Quang được phân công về công tác trong Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải Quân, đóng quân tại thành phố Hải Phòng. Từ tháng 8/2019 đến tháng 8/2020, Quang được điều động ra làm nhiệm vụ tại đảo Cô Lin thuộc quần đảo Trường Sa. Sau thời gian đó, Quang về công tác trong Lữ đoàn thông tin 602. Tháng 12/2022 vừa qua, Quang tiếp tục được phân công ra quần đảo Trường Sa, làm nhiệm vụ tại Đảo Sinh Tồn Đông phụ trách công tác thông tin liên lạc của đơn vị.

Bà Hoàng Thị Liên, 80 tuổi, bà nội của Quang cho biết: Hồi còn ở nhà, Quang rất chăm ngoan, chịu khó học tập. Khi cháu viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đến khi ra đảo Trường Sa công tác, ban đầu gia đình thương và lo lắng, nhưng tự hào cháu đi làm nhiệm vụ vì Tổ quốc nên mọi người đều ủng hộ. Từ khi ra Trường Sa công tác, Quang và gia đình ít có điều kiện liên lạc được với nhau, phần vì sóng điện thoại ở đó không ổn định, phần vì công việc của Quang bận. Mỗi khi liên lạc được cũng chỉ trò chuyện được dăm bảy phút với nhau, gia đình luôn động viên cháu mạnh giỏi, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, yên tâm công tác, gia đình và mọi người ở đất liền luôn là hậu phương để cháu cống hiến, góp sức vì Tổ quốc.

Theo tìm hiểu, gia đình Quang làm nghề buôn bán đồ điện nước, luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều năm qua, gia đình liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Sự quan tâm, động viên của gia đình ở đất liền là động lực để Quang cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 8/2022, Quang được kết nạp Đảng và tháng 9/2022 được thăng cấp bậc từ Thiếu uý lên Trung uý – đây là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những cố gắng của Quang và là niềm tự hào đối với gia đình.

Được biết, hiện nay, toàn tỉnh có 3 chiến sĩ quê ở các huyện: Cao Lộc, Bình Gia và Chi Lăng đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, dành sự quan tâm đặc biệt đến gia đình các cán bộ, chiến sĩ.

Bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, UBND thị trấn luôn quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Đối với Trung uý Quang đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, UBND thị trấn giao cho Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình vào dịp lễ, tết. Qua đó, góp phần giúp đồng chí yên tâm công tác, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 6/2/2023, hàng nghìn thanh niên Lạng Sơn đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an Nhân dân. Trong đó, có hàng trăm thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ như trường hợp Lê Đức Hồng Quang nêu trên. Sự quan tâm động viên của gia đình, bạn bè, người thân và các cấp, ngành là động lực, là hậu phương cho các tân binh yên tâm rèn luyện trong môi trường quân đội, cống hiến vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

HOÀNG HUẤN