Thứ bảy,  14/09/2024

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

– Những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ba Sơn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.


Đồn Biên phòng Ba Sơn hỗ trợ cây giống trà Hoa Vàng cho người dân trồng phát triển kinh tế

Đồn Biên phòng Ba Sơn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc). Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội, nhất là khơi sáng bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

Theo đó, đơn vị đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác thông qua những công việc hằng ngày trên các mặt công tác và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; quan tâm xây dựng môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, tạo điều kiện thuận lợi để bộ đội yên tâm công tác. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để xảy ra các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Xác định nhiệm vụ tham mưu và tham gia giúp dân phát triển kinh tế – xã hội là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng nhằm xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện. Xuất phát từ đặc điểm tình hình các xã biên giới thuộc địa bàn đồn phụ trách chủ yếu là rừng núi, đất lâm nghiệp chiếm gần 80%; người dân chủ yếu phụ thuộc vào trồng rừng và phát triển rừng sản xuất, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã trao đổi với cấp ủy, chính quyền các xã triển khai các công trình, phần việc cụ thể thiết thực, nhằm giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập.

Nổi bật từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã triển khai thực hiện các mô hình như: “Công trình dân sinh thắm tình đồn xã”; “Biên giới lòng dân, vững bền mãi mãi”; “Lũy tre biên giới Việt” và hỗ trợ người dân trồng cây dược liệu quý giống trà hoa vàng. Các mô hình trên đã tạo thuận lợi trong công tác quản lý bảo vệ biên giới, giúp người dân phát triển kinh tế. Đến nay, đồn đã hỗ trợ người dân trồng 9.500 cây tre (giống măng bát độ) với trị giá hơn 200 triệu đồng và hỗ trợ người dân trồng 8.800 cây trà hoa vàng trị giá hơn 250 triệu đồng. Hiện nay, số cây được trồng đang phát triển tốt, quá trình chăm sóc tre, thu hoạch măng của bà con kết hợp với việc quan sát được tình hình đường biên, cột mốc. Qua đó, người dân kịp thời thông báo cho lực lượng biên phòng hoặc cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý biên giới.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thực hiện tốt các phong trào như: “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Áo ấm mùa đông biên giới”, “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, “Nâng bước em tới trường và Con nuôi đồn biên phòng” với những phần việc cụ thể, thiết thực để phục vụ đời sống của Nhân dân. Hiện nay, Đồn Biên phòng Ba Sơn đang hỗ trợ 4 học sinh trên địa bàn với mức 500.000đ/cháu/tháng và nhận 1 cháu làm con nuôi đồn; tổ chức hỗ trợ 29 học sinh và nhận nuôi 2 cháu theo dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình tham gia tự quản đường biên, cộc mốc với tổng trị giá trên 100 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Văn Điều, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cao Lâu cho biết: Đồn Biên phòng Ba Sơn thường xuyên xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã. Tổ chức lực lượng bám nắm địa bàn, tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Từ những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, tháng 3/2023, Đồn Biên phòng Ba Sơn đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

ĐÌNH QUANG