Thứ hai,  08/07/2024

Nghĩa tình thầy thuốc quân hàm xanh nơi biên giới

– Những năm qua, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh không chỉ chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ mà còn thường xuyên đến thôn, bản để thăm khám, cấp thuốc chữa bệnh cho bà con. Những việc làm ý nghĩa của các y, bác sĩ mang quân hàm xanh đã góp phần chăm sóc sức khỏe người dân, gắn kết tình quân, dân ở khu vực biên giới của tỉnh.

Quân y Đồn Biên phòng Pò Mã đến thăm khám và cấp thuốc tại nhà cho người dân xã Đội Cấn, huyện Tràng Định

Những năm qua, để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân sinh sống ở khu vực biên giới, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các đồn biên phòng coi việc tổ chức khám, chữa bệnh cho bà con là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh. Hằng năm, Quân y BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị quân y trong và ngoài tỉnh thực hiện chương trình “quân dân y kết hợp”. Đồng thời, chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động phối hợp với trạm y tế các xã biên giới định kỳ tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, kết hợp đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, phòng, chống các dịch bệnh.

Đơn cử dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ, tháng 7/2023, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Viện Y học cổ truyền Quân đội; Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công ty Cổ phần Thương mại Trí Dược (Hà Nội) tổ chức khám, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, người dân trên địa bàn các xã: Đội Cấn, huyện Tràng Định; Bính Xá, huyện Đình Lập; Tam Gia, huyện Lộc Bình. Các đơn vị đã khám, cấp thuốc cho hơn 350 người dân, với tổng số tiền thuốc trị giá khoảng 130 triệu đồng. Tại đây, quân y BĐBP tỉnh còn kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc sức khoẻ, phòng ngừa các loại dịch bệnh.

Ông Vi Văn Hoan, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định chia sẻ: Bước sang năm nay, tôi thường xuyên đau ốm, nhức mỏi, tôi chỉ có một mình, hoàn cảnh gia đình khó khăn, điều trị tại bệnh viện lại rất tốn kém. Được các bác sĩ BĐBP đến tận nơi thăm khám chu đáo, tận tình, lại còn được cấp thuốc miễn phí, tôi rất vui và cảm ơn các y, bác sĩ quân đội.

Cùng đó, bằng các hoạt động cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, quân y các đồn biên phòng đã phối hợp với trạm y tế các xã biên giới khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho khoảng 3.300 lượt người dân, với tổng trị giá tiền thuốc và quà tặng cho bà con khoảng 250 triệu đồng. Ngoài ra, tại các chương trình khám, cấp thuốc cho bà con, BĐBP tỉnh còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Biên phòng Việt Nam, động viên người dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm… nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vùng biên được đảm bảo, người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Ban Quân y BĐBP tỉnh cho biết: Chúng tôi luôn đồng hành với y tế cơ sở tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho bà con. Lực lượng quân y của các đồn biên phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, bảo đảm thuốc men chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội, đồng thời triển khai có hiệu quả chương trình quân, dân y kết hợp, với các hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho bà con trong việc phòng, chống dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ở khu vực biên giới tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.

Bằng các hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân khu vực biên giới, những người thầy thuốc quân hàm xanh đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho bà con. Qua đó, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân, dân nơi biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

 THU HIỀN - KHÁNH LY