Thứ sáu,  20/09/2024

Công an tỉnh: Ngăn chặn tình trạng trồng trái phép cây có chứa chất ma túy

– Thời gian qua, tình trạng trồng trái phép cây chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, đấu tranh ngăn chặn tình trạng này, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong Nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn.

Thượng tá Bàng Đức Kiên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy, Công an tỉnh cho biết: Tình trạng trồng cây chứa chất ma tuý trên địa bàn thời gian qua diễn ra nhỏ, lẻ ở một số địa bàn, vùng núi cao, rừng sâu, nơi hẻo lánh, chủ yếu là cây thuốc phiện. Nguyên nhân là nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, mục đích bà con trồng để sử dụng cây con làm thực phẩm, chưa phát hiện việc trồng loại cây này để lấy nhựa hoặc điều chế chất ma tuý. Với quyết tâm phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, lực lượng công an tỉnh nói chung, lực lượng CSĐTTP về ma túy nói riêng luôn chủ động bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý hành vi trồng cây chứa chất ma túy.

Cán bộ Công an huyện Văn Lãng phá nhổ cây thuốc phiện tại xã Hội Hoan

Trong đó, Công an huyện Văn Lãng là đơn vị có nhiều thành tích trong công tác này. Đại úy Vi Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện cho biết: Để hiệu quả, Công an huyện đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tuyên tuyền, vận động Nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật. Cùng với đó, tăng cường lực lượng, phối hợp với công an các xã, thị trấn tuần tra, kiểm soát địa bàn, từ đó phát hiện vụ việc để xử lý theo quy định. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã phát hiện 12 vụ, phá nhổ gần 1.320 cây; tăng 8 vụ, gần 980 cây so với cùng kỳ năm 2020.

Không chỉ Công an huyện Văn Lãng, thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, đấu tranh ngăn chặn tình trạng trồng trái phép cây chứa chất ma túy trên địa bàn. Theo đó, các đơn vị bố trí cán bộ trinh sát, phối hợp cùng với cảnh sát khu vực, công an các xã, phường, thị trấn rà soát, phát hiện các khu vực, hộ dân trồng trái phép cây chứa chất ma túy để kịp thời tiến hành phá nhổ, tiêu huỷ tang vật và xử lý các đối tượng theo quy định.

Kết quả, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật 52 trường hợp trồng trái phép hàng chục nghìn cây chứa chất ma túy, tăng 36 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó có gần 12.800 cây thuốc phiện, 63 cây cần sa, tổng diện tích 625 m² tại 8/11 huyện, thành phố.

Cùng với đó, lực lượng công an tiến hành xử lý nghiêm hành vi trồng trái phép cây chứa chất ma túy nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xử lý hình sự 4 vụ, 5 đối tượng, còn lại là xử lý hành chính. Bà D.T.L, trú tại thôn Đông Chang, xã Hội Hoan (Văn Lãng) cho biết: Do thiếu hiểu biết, tháng 3/2021, tôi trồng cây thuốc phiện ở vườn nhà, mục đích làm thuốc chữa bệnh cho vật nuôi trong gia đình. Sau khi được công an xã và huyện tuyên truyền, tôi nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và cam kết sẽ không tái phạm…

Thời gian tới, lực lượng công an trên tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp, ngành và các lực lượng khác trong việc đấu tranh ngăn chặn tình trạng trồng trái phép chất ma tuý trên địa bàn. Song song với đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy cho quần chúng Nhân dân. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo Điều 21, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ thì hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Điều 247, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội trồng cây thuốc phiện, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy: trường hợp đã được giáo dục 2 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; trồng với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội có tổ chức, với số lượng 3.000 cây trở lên hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

HOÀNG HUẤN