Thứ sáu,  20/09/2024
Công an xã Gia Cát

Nỗ lực làm “sạch” cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD

– Với nhiều nỗ lực, thời gian qua, Công an xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đã triển khai thực hiện tốt 2 dự án lớn trên địa bàn. Đó là dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo Quyết định phê duyệt số 2083, ngày 26/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (theo Quyết định phê duyệt số 1368, ngày 3/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ). Qua đó đã góp phần làm “sạch” thông tin, dữ liệu về dân cư và đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn.


Công an xã Gia Cát hướng dẫn công dân kê khai thông tin

Toàn xã Gia Cát hiện có trên 5.200 nhân khẩu, sinh sống tại 10 thôn, bản, trong đó, có trên 4.000 công dân trong diện cấp CCCD theo quy định. Thời gian qua, công tác thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu nhận hồ sơ cấp CCCD trên địa bàn gặp không ít khó khăn. Ví dụ, nhiều trường hợp thông tin công dân trong các giấy tờ không trùng khớp; nhiều cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn nhưng vẫn khai tên vợ, chồng; khi tiến hành chỉnh sửa thì có trường hợp không biết chữ, cán bộ công an xã phải viết hộ và mời người chứng kiến…

Trung tá Đoàn Trung Hiếu, Trưởng Công an xã Gia Cát cho biết: Trước thực tế đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, thường trực, Công an xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm làm “sạch” dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện cấp CCCD, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, ngay từ đầu năm 2020, Công an xã đã tham mưu cho UBND xã Gia Cát ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và kế hoạch thực hiện cấp CCCD trên địa bàn. Cùng đó, chủ động tham mưu cho ban chỉ đạo xã ban hành 23 văn bản chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thu thập thông tin và tổ chức thực hiện.

Đối với công tác tuyên truyền, từ năm 2020 đến nay, Công an xã đã trao đổi, phối hợp với cán bộ văn hóa xã tuyên truyền trên loa truyền thanh của thôn với tổng thời lượng gần 450 phút, trên facebook công an xã được trên 30 bài về các nội dung liên quan, thu hút trên 12.000 lượt người tiếp cận. Ngoài ra, đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền 30 buổi tại 10/10 thôn về thực hiện 2 dự án trên địa bàn. Thông qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc đồng hành cùng công an xã thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu nhận hồ sơ CCCD.

Đặc biệt, với phương châm “Làm hết việc chứ không hết giờ”, nhiều giai đoạn, thời gian làm việc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an xã Gia Cát lên đến 16 – 18 tiếng/ngày. Các CBCS không quản ngại khó khăn, vất vả, nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì Nhân dân phục vụ”, trực tiếp tổ chức thực hiện các dự án đảm bảo đúng quy trình, đạt tiến độ đề ra. Trong suốt quá trình thực hiện, Công an xã đã đi từng thôn, xóm, gõ cửa từng nhà, rà soát từng người để vừa thu thập cập nhật, chỉnh sửa và làm “sạch” dữ liệu quốc gia về dân cư, vừa đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD.

Kết quả, tính đến tháng 6/2021, Công an xã Gia Cát đã thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 100%, tương đương 5.250 nhân khẩu. Về cấp CCCD, đến nay, toàn xã đã thực hiện đạt khoảng 95%, tương đương đạt hơn 3.800 công dân trong diện cấp, vượt 15% chỉ tiêu được giao. Số công dân còn lại chưa được cấp chủ yếu do đi làm tại các khu công nghiệp ở địa bàn đang có dịch chưa về được hoặc do xuất khẩu lao động, đi nghĩa vụ quân sự… Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân ở xã Gia Cát cho biết: Thời gian qua, sau khi được Công an xã tuyên truyền, tôi và các thành viên trong gia đình nhận thức được tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và CCCD. Vì vậy, chúng tôi đã chủ động khai báo thông tin đầy đủ, chính xác, đồng thời, sắp xếp thời gian làm thủ tục cấp CCCD. Quá trình thực hiện, tôi được Công an xã hướng dẫn tận tình nhằm điều chỉnh thông tin cá nhân sao cho trùng khớp, đúng quy định, giúp tôi giải quyết các công việc của cá nhân, gia đình kịp thời, hiệu quả…

Với những nỗ lực trên, Công an xã Gia Cát là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Cao Lộc về tiến độ thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý CCCD theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh. Với những kết quả đạt được, tháng 8/2021, Công an xã Gia Cát đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 dự án này.

ĐINH HƯƠNG