Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh huyện Cao Lộc: Phát huy vai trò trong bảo vệ an ninh biên giới

– “Với bản lĩnh của người lính cụ Hồ, những năm qua  cựu chiến binh (CCB) huyện Cao Lộc đã phát huy vai trò nêu gương, thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng biên phòng, góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới. Hội CCB Cao Lộc cũng là đơn vị tiêu biểu trong tham gia thực hiện phong trào bảo vệ an ninh biên giới ” – Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết.

Hội CCB huyện 25 hội cơ sở với 3.072 hội viên. Trong đó, có 6 hội thuộc các xã, thị trấn giáp biên, gồm: thị trấn Đồng Đăng và các xã: Bảo Lâm, Thanh Lòa, Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn.  Ông Trần Đình Quân, Chủ tịch Hội CCB huyện Cao Lộc cho biết: Thực hiện phong trào “CCB gương mẫu” gắn với thực hiện Chỉ thị số 01 ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, tháng 3/2018, chúng tôi ký kết chương trình phối hợp với các đồn biên phòng: Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Bảo Lâm, Thanh Lòa, Ba Sơn.

Cán bộ, hội viên CCB cùng các lực lượng ra quân tuyên truyền về giữ gìn trật tự an ninh biên giới trên địa bàn xã Bảo Lâm

Thực hiện kế hoạch phối hợp, từ 2018 đến nay, các tổ chức hội địa bàn biên giới đã xây dựng được 17 mô hình bảo vệ an ninh biên giới, 6 tổ, nhóm phụ trách một số khu vực biên giới với trên 200 hội viên CCB tham gia. Hiện nay, có tổng số 50 hộ CCB tại 4 xã Bảo Lâm, Thanh Lòa, Cao Lâu, Xuất Lễ trực tiếp được giao quản lý đường biên, mốc giới với tổng diện tích 98 ha. Qua đó, CCB đã phát huy vai trò trong công tác bảo vệ an ninh biên giới qua những việc làm thiết thực hằng ngày.

Ông Hứa Văn Nghị, CCB thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa cho biết: Năm 2002, gia đình tôi được giao quản lý 4,2 ha khu vực biên giới. Từ đó đến nay, bên cạnh việc thường xuyên phát quang, trồng cây thông phát triển kinh tế trên diện tích đất này, tôi còn nhắc nhở các thành viên trong gia đình nêu cao tinh thần cảnh giác, trong quá trình canh tác, thăm rừng thường xuyên, kiểm tra hiện trạng đường biên, mốc giới. Từ năm 2020 đến nay, tôi đã kịp thời báo cho BĐBP được 5 tin liên quan đến các sự việc bất thường trên khu vực được giao quản lý.

Không chỉ tích cực trong bảo vệ đường biên, mốc giới, từ 2018 đến nay, cán bộ, hội viên CCB còn trực tiếp tham gia cùng bộ đội biên phòng (BĐBP) tuần tra, tu sửa, phát quang đường biên giới được trên 300 cuộc với gần 1.000 lượt CCB tham gia; các tổ chức hội phối hợp với BĐBP tuyên truyền về bảo vệ đường biên mốc giới, phòng, chống dịch bệnh COVID-19,… được gần 400 lượt với trên 2.000 cán bộ, hội viên tham gia.

Trung tá Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Với lợi thế là người bản địa, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, các hội viên CCB là lực lượng có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh biên giới. Bên cạnh việc nêu gương trong các hoạt động giữ gìn trật tự, bảo vệ an ninh biên giới, các hội viên CCB còn nhạy bén trong phát hiện và kịp thời thông tin về các hiện tượng, sự việc bất thường tại khu vực biên giới. Trung bình mỗi năm, đồn nhận được khoảng 10 đến 15 tin (chiểm 50% so với tổng số tin tức nhận được) từ các hội viên CCB trên địa bàn, nhờ đó, chúng tôi có thể nắm bắt và giải quyết các vụ việc kịp thời, hiệu quả.

Phát huy vai trò gương mẫu trong bảo vệ an ninh biên giới, 100% CCB và gia đình CCB trên địa bàn chấp hành nghiêm, không có trường hợp nào vi phạm quy định trong bảo vệ an ninh, trật tự khu vực biên giới; không xuất, nhập cảnh trái phép; các hộ CCB được giao quản lý đường biên, mốc giới đảm bảo hoàn thành trọng trách được giao. Từ năm 2018 đến nay, với sự hỗ trợ của người dân, trong đó có lực lượng CCB trên địa bàn biên giới huyện Cao Lộc, BĐBP tỉnh đã phát hiện và bắt giữ gần 300 vụ việc với trên 350 đối tượng, thu trên 100 bánh heroin, trên 20.000 kg pháo, giải cứu 5 nạn nhân (là trẻ em) bị mua bán…, thông qua công tác phối hợp tuyên truyền đã vận động Nhân dân giao nộp trên 150 khẩu súng tự chế, trên 200 người đi cai nghiện ma túy…

Việc phát huy vai trò gương mẫu trong công tác bảo vệ an ninh biên giới đã đóng góp vào thành tích của Hội CCB huyện. Qua đó, Hội CCB huyện Cao Lộc vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch Hội CCB tỉnh với thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” năm 2021.

HOÀNG NHƯ