Thứ năm,  19/09/2024

Tuổi trẻ biên phòng tỉnh: Hướng về cộng đồng bằng những hoạt động cụ thể

– Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh có hơn 300 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Thời gian qua, lực lượng này đã phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp sức thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng tại khu vực biên giới.

Đại úy Vũ Quốc Toàn, Trợ lý công tác quần chúng, phụ trách công tác Đoàn và phong trào thanh niên BĐBP tỉnh cho biết: Địa bàn biên giới của Lạng Sơn còn nhiều hộ dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chính vì thế, lực lượng ĐVTN BĐBP tỉnh luôn xác định phải tích cực triển khai các hoạt động vì cộng đồng, hướng về người dân. Theo đó, những năm qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, có ý nghĩa, góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho đồng bào biên giới.

Thanh niên Đồn biên phòng Chi Ma hướng dẫn “Con nuôi của đồn” ôn luyện kiến thức tại nhà

Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị kết nghĩa triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ người dân. Trong đó, lực lượng tập trung triển khai chương trình, hoạt động cụ thể như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, “Hành trình tháng ba biên giới”, “Áo ấm mùa đông biên giới”… Từ việc xây dựng, lên chương trình chi tiết, thực hiện chặt chẽ các khâu và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nên những năm qua, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ về vật chất, nhân lực từ nhiều tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh. Từ đó, tổ chức đoàn có nguồn quỹ để hỗ trợ cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn hoặc bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ… Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, lực lượng ĐVTN BĐBP tỉnh đã huy động và hỗ trợ được hơn 18 triệu mét vuông bạt cùng chăn bông, đệm, ngày công lao động giúp 397 hộ dân khắc phục hậu quả của giông lốc; tặng trên 700 suất quà cho các hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 800 triệu đồng. Hay trong chương trình “Áo ấm mùa đông biên giới”, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp, quyên góp kinh phí trong lực lượng ĐVTN để hỗ trợ bà con khu vực biên giới chống rét. Tuổi trẻ BĐBP tỉnh quyên góp và trao tặng 375 chăn ấm, hơn 3.000 bộ quần áo, 100 chiếc áo khoác, hơn 900 đôi tất, ủng và 240 mũ len cho người dân biên giới.

 Cùng với đó, ĐVTN BĐBP tỉnh còn tham gia một số hoạt động cộng đồng khác, trồng mới hơn 10.000 cây xanh tại các hộ dân, khu dân cư; tặng 2 nhà khăn quàng đỏ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đến hơn 1.000 lượt người dân. Gần 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lực lượng ĐVTN BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch (chuẩn bị cơ sở vật chất, hỗ trợ về nhân lực, hỗ trợ nấu ăn…) tại các điểm cách ly tập trung…

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Cảnh, Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn biên phòng Chi Ma cho biết: Những năm qua, chi đoàn đơn vị đã tham gia nhiều hoạt động cộng đồng. Đơn cử năm 2021, chi đoàn đã phối hợp bê tông hoá 1.000m đường giao thông; thắp sáng 1.000 m đường bằng đèn năng lượng mặt trời; làm mới và sửa chữa 3 điểm vui chơi cho thiếu nhi; hỗ trợ hộ thanh niên nghèo 500 cây bạch đàn giống để phát triển kinh tế với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Chi đoàn tham mưu cho lãnh đạo Đồn nhận đỡ đầu 1 “con nuôi của đồn”, hỗ trợ nâng bước đến trường cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Tú Mịch, Yên Khoái, Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình.

Em Triệu Văn Hiển, thôn Bó Pằm, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình (học sinh lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT Lộc Bình) cho biết: Nhờ các chú, các anh bộ đội ở Đồn biên phòng Chi Ma thường xuyên động viên, hướng dẫn trong học tập và hỗ trợ kinh phí hằng tháng nên em có thể duy trì việc học đến nay. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ công của các chú, các anh.

Thời gian tới, tuổi trẻ BĐBP tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó vì cộng đồng, góp phần cùng đơn vị, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội vùng biên giới Xứ Lạng

HOÀNG VƯƠNG