Thứ tư,  18/09/2024

Cao Lộc tuyển quân chặt chẽ

– Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cao Lộc đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác tuyển quân, đảm bảo đúng quy trình. Qua đó, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cao Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Cao Lộc là huyện biên giới với 20 xã, thị trấn (có 1 thị trấn và 5 xã giáp biên).  Thượng tá Lương Ngọc Truyện, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Cao Lộc cho biết: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là khâu đầu tiên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực trong quân đội, là cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Quá trình tổ chức thực hiện, chúng tôi phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đoàn thể huyện và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong các khâu, các bước tuyển quân, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch.

Nhân viên y tế huyện Cao Lộc khám tuyển sức khỏe công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022

Trên cơ sở đó, các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, quản lý thanh niên trong độ tuổi tham gia NVQS. Bằng các hình thức thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn, khu phố và hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc… Qua đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đều thống nhất về nhận thức, hành động, nhất là tầng lớp thanh niên trong độ tuổi nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành thực hiện NVQS.

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2022, với mục tiêu là đảm bảo số lượng và chất lượng, không để xã trắng không có công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cao Lộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Các cơ quan chuyên môn đã chủ động phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất phòng khám, trang thiết bị y tế và tổ chức khám sơ tuyển chặt chẽ tại cơ sở. Qua vòng sơ tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh điều khám sức khỏe NVQS tại huyện là 452 công dân (có 10 công dân xung phong khám tuyển). Tổng số công dân có mặt khám tuyển là 406 (vắng 46 công dân do ảnh hưởng của dịch COVID – 19). Kết quả khám tuyển tại huyện, có 266 công dân đủ điều kiện sức khỏe, chiếm 65,52% số công dân tham gia khám tuyển.

Thanh niên Lã Văn Học, sinh năm 2003, ở xã Hòa Cư cho biết: Được các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động, tôi đã tự nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ năm 2022. Tôi nguyện mang sức trẻ, ý chí tham gia xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Dẫu biết rằng trước mắt sẽ có nhiều khó khăn, thử thách phải vượt qua, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi sẽ tích cực phấn đấu học tập, huấn luyện, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội, hoàn thành trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau khi có kết quả khám tuyển sức khỏe, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn của huyện Cao Lộc, các đoàn thể và cán bộ thôn tổ chức thâm nhập tìm hiểu hoàn cảnh, lý lịch, phẩm chất đạo đức, nắm chắc lại nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, làm cơ sở chốt danh sách phát lệnh. Hiện nay, 100% công dân trúng tuyển trên địa bàn huyện đã nhận đầy đủ lệnh gọi nhập ngũ năm 2022. Để nâng cao nhận thức chính trị cho các thanh niên trúng tuyển, huyện đã tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các công dân trước khi lên đường thực hiện NVQS.

Thượng tá Chu Đình Ngự, Trưởng Ban Quân lực, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Những năm qua, huyện Cao Lộc luôn đứng trong tốp đầu về thực hiện tốt công tác tuyển quân. Trong công tác tuyển quân năm 2022, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ các bước trong quy trình tuyển quân; thực hiện tốt chủ trương tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp huyện Cao Lộc sẽ tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên, khích lệ thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở, vật chất, tổ chức giao nhận quân tại huyện trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

ĐÌNH QUANG