Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy vai trò của báo chí trong định hướng dư luận xã hội

LSO- Báo chí Lạng Sơn đã có sự phát triển khá toàn diện, ngày càng đầy đủ các loại hình, từng bước đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng, tích cực phát huy vai trò trong định hướng dư luận xã hội, góp phần vào sự phát triển toàn diện của quê hương, đất nước.

Thông qua các loại hình gồm: báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử với các ấn phẩm như: báo in 5 kỳ/tuần và trang tin điện tử baolangson.vn của Báo Lạng Sơn; các chương trình phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh và trang web langsontv.vn; cùng 6 bản tin Người làm báo/năm của Hội Nhà báo Lạng Sơn và 12 số Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng/năm của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã phản ánh sâu rộng, đa chiều trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, kịp thời truyền tải thông tin đến công chúng. Cùng với đó là hoạt động hiệu quả của Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn và các trang thông tin của các cơ quan, đơn vị; các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn hoạt động tích cực đã góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, những chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư của tỉnh… đến với công chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Qua đó kịp thời, tích cực cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đóng góp vào công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội.

Cựu chiến binh khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đọc thông tin trên Báo Lạng Sơn.   Ảnh: LA MAI

Đáng chú ý, trong từng tháng, quý, năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều chủ động, kịp thời định hướng công tác tuyên truyền cho các cơ quan báo chí. Sở Thông tin và Truyền thông ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể, tập trung tuyên truyền  trong từng nội dung, lĩnh vực. Đối với các sự kiện tiêu biểu, vấn đề dư luận quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường họp báo nhằm cung cấp thông tin chính thống, định hướng tuyên truyền, lắng nghe ý kiến để tạo những điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp.

Đặc biệt, hằng quý, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều tổ chức giao ban báo chí nhằm đánh giá những kết quả đạt được, mặt hạn chế và kịp thời định hướng những vấn đề cần làm tốt, nhất là những vấn đề đang làm “nóng” dư luận. Ngoài ra, để định hướng cho tổ chức cơ sở đảng, hằng tháng ban còn phát hành  Bản tin Thông báo nội bộ; Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có định hướng tuyên truyền theo từng tháng… Vì thế, các cơ quan báo chí, tuyên truyền và cơ quan liên quan đã kịp thời xây dựng, bổ sung vào kế hoạch những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền.

Đơn cử, Báo Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch, định hướng tuyên truyền cụ thể đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên. Từ đó, đội ngũ này kịp thời bám sát các địa bàn, cơ sở, các lĩnh vực để cung cấp thông tin, phản ánh trên báo chí, giúp cho cơ quan chức năng nắm bắt được những vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Trong bối cảnh thông tin bùng nổ, công nghệ thông tin phát triển như vũ bão đã tạo điều kiện cho công chúng tiếp cận với thông tin báo chí một cách nhanh chóng, thuận lợi, đa dạng hình thức. Thay vì ngồi trước màn hình tivi xem các chương trình hay ngồi trước màn hình vi tính để xem tin tức trên các trang báo điện tử, nhiều người chuyển sang nắm bắt thông tin qua các thiết bị cầm tay gọn nhẹ, nhiều tiện ích, mọi lúc mọi nơi. Nhiều người có xu hướng nắm bắt thông tin từ những thông tin, đường link chia sẻ qua mạng xã hội như facebook, zalo… Người này đọc một bài báo, một tin tức nào đó thấy hay thì kết nối, chia sẻ cho bạn bè cùng đọc.

Từ những đặc điểm trên đã đặt ra những vấn đề đáng quan tâm, suy ngẫm như: người tiếp nhận thông tin chia sẻ còn được nhận thêm hàng loạt bình luận kèm theo. Nếu người tiếp nhận thông tin ban đầu hiểu chưa đúng mà lại có những bình luận, cảm thán không chính xác rồi chia sẻ cho cộng đồng sẽ khiến cho người tiếp nhận sau và nếu không tỉnh táo trong tiếp nhận rất dễ hiểu sai lệch bản chất sự kiện, vấn đề. Nhưng điều đáng lo ngại là trong dư luận lại dấy lên nhiều luồng thông tin khác nhau, khiến công chúng rơi vào “ma trận thông tin”, không biết đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin đã bị bổ sung, thêm thắt…

Qua đây càng thấy, vấn đề định hướng việc tiếp nhận thông tin của công chúng, định hướng dư luận xã hội là vô cùng cấp thiết.  Mấu chốt là khi cơ quan báo chí vào cuộc phải đem đến cho công chúng thông tin chính xác, đúng bản chất nhất, định hướng, hướng dẫn dư luận kịp thời.

Thiết nghĩ, để tiếp tục phát huy tốt vai trò định hướng dư luận, xã hội, mỗi cơ quan báo chí của Lạng Sơn cần bám sát các nhóm nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy trong từng năm, từng giai đoạn, đặc biệt là định hướng tuyên truyền của trung ương, của tỉnh… Đồng thời theo sát thời sự xã hội; lắng nghe, nắm bắt ý kiến, tâm tư của các tầng lớp nhân dân để thông tin, phản ánh kịp thời, đưa ra những câu trả lời xác đáng, nhất là những vấn đề dư luận đang quan tâm hoặc có nhiều luồng thông tin, ý kiến trái chiều, thậm chí đang bị hiểu sai.

Song song với đó, cần phát huy thế mạnh của các loại hình báo chí; thực hiện tốt phương châm “chủ động đưa báo chí đến với công chúng”; đầu tư, phát triển công nghệ làm báo hiện đại thích ứng với các xu hướng tiếp cận thông tin của công chúng như có các phiên bản báo điện tử trên điện thoại di động, thiết bị cầm tay…  Đối với mỗi người làm báo, cần không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện năng lực phân tích, sự nhạy cảm của bản thân để có nhiều tác phẩm chất lượng nhằm định hướng dư luận xã hội, phản bác những thông tin bịa đặt, sai trái, không đúng bản chất… Từ đó góp phần làm lành mạnh hóa thông tin, phát huy vai trò của báo chí trong công tác tư tưởng; phòng chống việc lợi dụng thông tin để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

HOÀNG HÀ