Thứ bảy,  21/09/2024

Lan tỏa Không gian văn hóa Trà Tân Cương


Nhà trưng bày, lưu giữ các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà thuộc Không gian văn hóa Trà Tân Cương.

Nằm trên tuyến đường rộng dẫn vào vùng trồng chè Tân Cương, dễ dàng nhận thấy Không gian văn hóa Trà Tân Cương thuộc xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). Đây là không gian bảo tồn, tôn vinh và thúc đẩy nghề trồng chè phát triển, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Không gian văn hóa Trà Tân Cương được xây dựng năm 2011 trên diện tích 2,6 ha, bao gồm nhà trưng bày, lưu giữ các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà, thưởng trà và sân lễ hội ngoài trời. Khu nhà trưng bày được xây dựng với kiến trúc tinh tế, trang nhã, mái ngói mầu xanh đặc trưng của chè. Bên cạnh là những vườn chè xanh mướt. Từ nhiều năm nay, Không gian văn hóa Trà Tân Cương là nơi tổ chức Festival Trà Thái Nguyên, nơi tham quan, trải nghiệm nghề trồng, chế biến chè, giới thiệu sản phẩm trà và thưởng lãm trà của du khách trong nước và ngoài nước. Vào dịp cuối tuần hay lễ, Tết, hàng nghìn du khách đến tham quan. Ðến đây, du khách không chỉ được thưởng thức hương vị Trà Tân Cương nổi tiếng, mà có thể tìm hiểu nghề trồng, chăm sóc, chế biến chè thành các sản phẩm trà.

Từ đây, du khách có thể theo các ngả đường tham quan các đồi chè san sát. Không chỉ được chiêm ngưỡng những luống chè trồng thẳng hàng rất đẹp mắt, du khách còn tìm hiểu đời sống vật chất, trải nghiệm văn hóa của người trồng chè địa phương. Khi ra về, du khách có thể mua trà do chính người dân Tân Cương trồng, chế biến để biếu, tặng bạn bè, người thân. Từ Không gian văn hóa Trà Tân Cương, TP Thái Nguyên đang có nhiều nỗ lực gắn nghề trồng chè với phát triển du lịch và đến nay đã có những kết quả bước đầu.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên Phạm Thái Hanh cho biết: Hiện nay đang có một số doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn xây dựng khu vực Không gian văn hóa Trà Tân Cương trở thành điểm đến với cơ sở lưu trú, ẩm thực, du lịch trải nghiệm, vui chơi giải trí… có chất lượng nhằm thu hút ngày càng đông du khách, từ đó tích cực góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương.

Theo Nhandan