Thứ sáu,  20/09/2024

Hoạt động đoàn tại các trường học: Xây dựng lớp thanh niên có hoài bão

(LSO) – Nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động đoàn tại các trường học là giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc. Từ đó, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Thời gian qua, các đoàn trường đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, khích lệ học sinh, sinh viên (HSSV) thi đua học tốt, có nhiều hoạt động thiết thực vì cộng đồng.

Chị Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học Tỉnh đoàn cho biết: Toàn tỉnh hiện có 43 đoàn trường với 27.800 HSSV, trong đó, có trên 16.000 đoàn viên là HSSV. Để xây dựng lớp thanh niên có hoài bão thì công tác tuyên truyền, giáo dục được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, trong 8 chỉ tiêu hoạt động của năm thì có đến 4 chỉ tiêu về tuyên truyền, giáo dục. Ngay từ đầu năm học, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống được các đoàn trường chủ động triển khai. Điểm nhấn trong công tác này là tuần sinh hoạt công dân được thực hiện trong tuần học đầu tiên của năm học mới. Trong thời gian này, mỗi trường đều tổ chức những buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh, diễn đàn chia sẻ kỹ năng sống cho tân sinh viên, xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường, sử dụng mạng xã hội… Qua đó, giúp các em có một tâm thế tốt để bước vào năm học mới.

Đoàn viên Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn hướng dẫn học sinh tham gia giao thông

Giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, các hoạt động giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo, văn minh học đường cũng như giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các đoàn trường triển khai thường xuyên tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, ngoại khóa, chào cờ… nhằm cụ thể hóa nội dung đạo đức tốt, rèn luyện đạo đức tác phong công nghiệp. Cùng đó, các đoàn trường tổ chức hội thi nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng sống cho HSSV. Cụ thể như: Trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình tổ chức thi hát quốc ca, Trường THPT chuyên Chu văn An, thành phố Lạng Sơn thi sáng kiến vì cộng đồng… Chỉ tính riêng năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh tổ chức 196 hoạt động giáo dục thói quen tốt cho 132.600 lượt HSSV; 516 hoạt động giáo dục pháp luật, lịch sử, truyền thống dân tộc với trên 223.000 lượt HSSV tham gia.

Không chỉ tập trung tuyên truyền, giáo dục, 100% đoàn trường tổ chức, triển khai các hoạt động thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh, chiến dịch hoa phượng đỏ, mùa hè xanh… Trong năm học 2017 – 2018 có 325 hoạt động tình nguyện được tổ chức với tổng giá trị 930 triệu đồng. Nhiều hoạt động ý nghĩa do HSSV tổ chức như: hiến 298 đơn vị máu, tổ chức trên 200 buổi vệ sinh môi trường, chăm sóc  mẹ Việt Nam anh hùng và các thương bệnh binh… không chỉ tạo ấn tượng tốt trong các tầng lớp nhân dân về thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, sẵn sàng cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương mà còn tác động tích cực đến nhận thức của các em.

Em Nguyễn Bích Phượng, đoàn viên Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Tham gia hoạt động tình nguyện giúp em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng về cuộc sống. Đồng thời, qua những hoạt động như vậy, em thấy thế hệ trẻ chúng em cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa để làm những điều tốt đẹp cho quê hương.

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Tháng 8/2018 vừa qua, chúng tôi đã xây dựng chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2018 – 2019. Trong đó đề ra một số chỉ tiêu như: 100% đoàn trường tổ chức các diễn đàn phòng, chống bạo lực học đường, văn hóa sử dụng mạng xã hội, chăm sóc sức khỏe sinh sản; đề xuất 500 ý tưởng, sáng kiến trong các lĩnh vực; 100% đoàn trường tổ chức các chiến dịch tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị… Qua đó nhằm tạo môi trường cho HSSV học tập, rèn luyện, trở thành những thanh niên có ước mơ, hoài bão lớn, chung tay góp sức xây dựng quê hương.

THỤC QUYÊN