Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

(LSO) – Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Lạng Sơn năm 2018 đã thành công cả về khâu tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn. Hội thi là sân chơi bổ ích, là dịp sinh hoạt chính trị ý nghĩa, rộng khắp.

Ông Dương Xuân Huyên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp tỉnh năm 2018 cho biết: Thực hiện kế hoạch số 47-KH/TU, ngày 23/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi các cấp năm 2018, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tham mưu, chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng. Hội thi là dịp để mỗi đảng viên nói chung, các bí thư chi bộ nói riêng nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về công tác tổ chức Đảng ở cơ sở. Đồng thời là dịp để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ngay sau khi nhận được kế hoạch và hướng dẫn từ cấp trên, các đảng bộ trực thuộc đã quán triệt và triển khai đến cơ sở (hội thi cấp cơ sở bắt đầu từ quý I/2018). Cũng như các đơn vị khác, Huyện uỷ Bắc Sơn quan tâm đến công tác tổ chức và chất lượng hội thi. Theo đó, ngoài việc gửi bộ câu hỏi và tài liệu sớm đến các chi, đảng bộ trực thuộc để nghiên cứu, huyện cử cán bộ  xuống cơ sở chỉ đạo tổ chức thực hiện và theo dõi hội thi, việc này đánh giá được chất lượng thí sinh, góp ý cho cơ sở những điểm chưa hợp lý, đồng thời rút ra được kinh nghiệm để chuẩn bị cho hội thi cấp huyện.

Phần thi chào hỏi của thí sinh Phương Ngọc Thanh Huyền đến từ Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Ông Nông Xuân Tỉnh, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Được sự hướng dẫn của cấp trên, chúng tôi tổ chức hội thi nghiêm túc, tạo được không khí thi đua, giao lưu học tập giữa các bí thư chi bộ trong toàn xã. Tại hội thi, thí sinh phát huy được khả năng sáng tạo trong các phần thi, một số thí sinh đã liên hệ thực tế, lấy nhiều dẫn chứng minh hoạ phù hợp với tình hình hoạt động cụ thể của địa phương.

 Qua vòng thi cấp cơ sở, cấp huyện (từ quý II/2018) đã giúp các thí sinh trang bị được nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Tham gia hội thi cấp tỉnh (tổ chức ngày 13/9) có 26 thí sinh xuất sắc nhất đến từ 15 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh, các thí sinh trải qua 3 phần thi: chào hỏi; thi kiến thức – nghiệp vụ và xử lý tình huống; thuyết trình, hùng biện liên quan đến các nội dung như: nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ… Tại hội thi, các thí sinh đều tự tin và cơ bản đều hoàn thành tốt phần thi của mình

Anh Sái Văn Đức, Bí thư Chi bộ thôn Còn Áng, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Là một trong 2 đại diện của huyện tham dự hội thi cấp tỉnh, tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi. Hội thi đã tạo cho tôi động lực để tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc của một bí thư chi bộ.

Một số những vướng mắc ban đầu ở vòng thi cấp cơ sở như: quá thời gian thi, kỹ năng thuyết trình chưa trôi chảy, nội dung chưa đúng trọng tâm… đều đã được khắc phục. Kết thúc hội thi, Ban Chỉ đạo hội thi trao 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 14 giải khuyến khích cho các thí sinh. Trong đó, giải nhất khối cơ quan thuộc về thí sinh Phương Ngọc Thanh Huyền, Phó Bí thư Chi bộ Đoàn – Học sinh sinh viên, Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; giải nhất khối phố, thôn bản thuộc về thí sinh Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Chi bộ, khối trưởng khối Trần Thánh Tông, Đảng bộ phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một trong hai thí sinh đạt giải nhất tại hội thi cho biết: Để chuẩn bị cho hội thi cấp tỉnh, ngoài việc tự trang bị thêm kiến thức, chuẩn bị kỹ đề tài thuyết trình… tôi còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhiều đồng chí ở phường trong tập dượt kịch bản. Hội thi này giúp tôi bổ sung nhiều kiến thức, tự tin hơn để giải quyết các công việc trong thực tế.

Trong suốt quá trình triển khai, hội thi bí thư chi bộ giỏi ở cấp cơ sở, cấp huyện đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội thi cấp cơ sở có gần 3.500 thí sinh tham dự, cấp huyện có 677 thí sinh.
PHƯƠNG DUNG - THANH MAI