Thứ hai,  08/07/2024

Gấp rút hoàn thành việc cấp sổ đỏ

Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu trên cả nước đã đạt gần 97% tổng diện tích các loại đất cần cấp. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp đạt 92,9%; đất lâm nghiệp đạt 98,2%, đất nuôi trồng thủy sản đạt 86,1%; đất ở nông thôn đạt 96,1%; đất ở đô thị đạt 98,3%…

Hiện các trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp sổ đỏ lần đầu chủ yếu là do các đối tượng chưa kê khai đăng ký (chiếm 34,1%); các đối tượng nhận chuyển nhượng, nhận tặng, cho chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ; đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng không nộp, không có nhu cầu ghi nợ và hồ sơ chưa hoàn thành thủ tục chia thừa kế.

Để cải cách thủ tục hành chính về đất đai, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, quy định rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện so với trước đây đối với nhiều thủ tục. Trong đó, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở trong các dự án từ 30 ngày xuống còn 15 ngày; đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất giảm từ 20 ngày xuống còn 15 ngày; thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận là không quá bảy ngày, trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày… Bên cạnh đó, quy định về việc nộp hồ sơ nhà đất cũng được thuận tiện, công khai, minh bạch, theo cơ chế một cửa. Trong đó, đã quy định rõ ràng cơ chế giải quyết đối với trường hợp chậm xử lý do trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và lỗi của người thực hiện thủ tục.

Được biết, Hà Nội đang là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về cấp sổ đỏ. Để làm tốt công tác này, thành phố đã tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, yêu cầu các đơn vị chức năng giảm thời gian giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, sổ đỏ từ 30 ngày xuống còn 20 ngày. Mới đây, UBND thành phố ban hành Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và một số tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các hình thức trên địa bàn thành phố. Qua đó, rất nhiều vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp được giải quyết; rút ngắn, giảm bớt phiền hà trong quá trình tiến hành giải quyết thủ tục hành chính.

Trên cả nước, hiện còn một tỷ lệ rất nhỏ đất đai chưa cấp được sổ đỏ. Tuy ít nhưng rất phức tạp do tồn đọng trong thời gian dài, có những vướng mắc liên quan đến lịch sử, quy định, thậm chí do cả sự thiếu quyết tâm của các cơ quan nhà nước có trách nhiệm. Lấy Hà Nội làm điểm, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, Hà Nội đã đi đầu và làm được, mong rằng 62 tỉnh, thành phố đạt được mục tiêu cấp 100% giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm nay. Với những bất cập do vướng mắc từ chính các cơ quan nhà nước có trách nhiệm, Bộ trưởng kiến nghị, Bộ Tài chính phối hợp để giải quyết tốt những vướng mắc liên quan, trong đó có công tác liên thông, để phân định rõ trách nhiệm của mỗi bộ trong xử lý công việc. Bên cạnh đó, cũng cần phối hợp thực hiện đối với những trường hợp thuộc diện chính sách đặc thù hiện không thể đáp ứng được nghĩa vụ tài chính đối với đất đai thì có thể cho nợ và thu khi xuất hiện giao dịch trên đất.

Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm rõ ràng, cụ thể của cả đối tượng cấp sổ đỏ và cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, hy vọng những cuốn sổ đỏ cuối cùng sẽ sớm đến tay người sử dụng đất, góp phần minh bạch hóa công tác quản lý đất đai, từ đó đóng góp hiệu quả hơn cho thị trường quyền sử dụng đất.

Theo Nhandan