Thứ sáu,  20/09/2024

Mang niềm vui đến những bản làng biên giới

(LSO) – Cùng với cánh đào rừng Xứ Lạng, sắc xuân trên các bản làng biên giới khu kinh tế quốc phòng Mẫu Sơn năm nay được tô điểm thêm bởi những ánh đèn thắp sáng, những dòng nước mát lành, những con đường rộng rãi khang trang,  và cả những cánh rừng thông xanh bạt ngàn mà Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 338 bàn giao cho dân bản.

Khi những nụ hoa mơ, hoa đào đang trực chờ bung ra khoe sắc giữa núi rừng biên giới báo hiệu mùa xuân sắp về, cũng là lúc Đoàn KTQP 338 ra sức chạy đua với thời gian, gấp rút hoàn thành dự án đường giao thông Pò Khảo – Thâm Coỏng (xã Tân Minh, huyện Tràng Định) và Khe Bủng – Dốc 6 độ (xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập), để kịp phục vụ bà con dân bản đi lại vui xuân, đón tết. Hai tuyến đường được đổ bê tông theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại B, hiện công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cùng với đường vào bản Nà Tồng, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng đã bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác và sử dụng từ tháng 1/2018, Đoàn KTQP 338 đang khẩn trương hoàn thành các dự án đường giao thông nông thôn vào bản biên giới với tổng chiều dài gần 8.000 m, chi phí xây lắp 31,84 tỷ đồng, khép lại một năm thành công với nhiều dự án đã đến kỳ “hái quả”.

Tiêu biểu như dự án nước sinh hoạt tại thôn Pò Lọi, Pò Coóc, bản Tấy, Dinh Chùa, Pò Ngòa (xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình). Dự án được triển khai tháng 7/2016 gồm: 1 đập dâng đầu nguồn, 7 bể chứa nước và hơn 14.000 m ống dẫn nước, tổng chi phí xây lắp 5,6 tỷ đồng. Công trình được nghiệm thu hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác sử dụng tháng 5/2018, giúp cho gần 200 hộ dân trong vùng dự án sẽ không phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô về. Hay dự án kênh mương thủy lợi, tại xã Bắc Xa, huyện Đình Lập và xã Thanh Long, huyện Văn Lãng với tổng chi phí 8,2 tỷ đồng, có thể cung cấp nước tưới cho 63 ha đất sản xuất nông nghiệp.

Ngoài làm đường, dẫn nước, kéo điện về bản, xây dựng bản dân cư biên giới, Đoàn KTQP 338 còn triển khai nhiều dự án giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế. Điển hình là dự án trồng rừng, trong năm 2018, đơn vị đã bàn giao 334 ha rừng phòng hộ cho nhân dân, địa phương quản lý, không những góp phần nhân rộng và bảo vệ rừng đầu nguồn mà còn giúp nhân dân vùng biên giới có thêm việc làm, cải thiện đời sống. Nhiều hộ dân đã có của ăn, của để, mua sắm được tiện nghi hiện đại. Thu nhập bình quân đầu người của vùng KTQP hiện nay là 15 triệu đồng/người/năm, tăng 13,5 triệu so với thời điểm trước khi triển khai các dự án; tỷ lệ hộ nghèo giảm 25,34%, hiện còn 30,92%.

Với mục tiêu giúp các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo cải thiện cuộc sống, tiến tới thoát nghèo bền vững, Đoàn KTQP 338 đã xây dựng và triển khai thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Trung tá Lê Ngọc Kiên, Trưởng ban Dự án, Phòng Tham mưu, Đoàn KTQP 338 cho biết: “Dự án được triển khai thực hiện trên địa bàn 7 xã: Bắc Xa, Kiên Mộc (huyện Đình Lập); Tú đoạn (huyện Lộc Bình); Thụy Hùng (huyện Văn Lãng); Đào Viên, Tân Minh, Đội Cấn (huyện Tràng Định), với 4 mô hình: trồng cây dược liệu ba kích tím; cây chanh leo; chăn nuôi bò sinh sản và chăn nuôi lợn thương phẩm, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 2,5 tỷ đồng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Đối với mô hình trồng cây dược liệu ba kích tím và chanh leo, Đoàn KTQP 338 đã chủ động lựa chọn và cung cấp cây giống, phân bón, thuốc trừ sâu, vật tư làm hệ thống nước tưới, giàn leo để bà con trồng và chăm sóc. Qua đó đã triển khai trồng được 4 ha cây ba kích tím, 3 ha cây chanh leo. Đối với mô hình chăn nuôi bò sinh sản và nuôi lợn thương phẩm, Đoàn KTQP 338 đã mua và cấp 35 con bò sinh sản (1 con/hộ); 200 con lợn giống (5 con/hộ) cho các hộ nghèo. Toàn bộ cây giống, con giống đều được chọn lựa kỹ lưỡng, đạt tiêu chuẩn cao, phù hợp với điều kiện thời tiết khi hậu, thổ nhưỡng của địa phương.

Trao đổi về kết quả thực hiện các dự án của đơn vị, Đại tá Tạ Đức Thanh, Đoàn trưởng Đoàn KTQP 338 chia sẻ: “Vùng dự án do đơn vị quản lý nay đã được mở rộng đến hơn 120.000 ha, với chiều dài đường biên giới gần 200 km thuộc địa bàn 20 xã của 5 huyện biên giới của tỉnh Lạng Sơn gồm: Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định. Những năm qua, Đoàn KTQP 338 đã cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, quy hoạch, bố trí lại dân cư; thực hiện các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, tham gia xoá đói, giảm nghèo. Cùng với triển khai, thực hiện hiệu quả các dự án, hằng năm, Đoàn KTQP 338 còn tổ chức các chương trình quân dân y, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người, tặng hàng chục suất quà cho các gia đình chính sách những dịp lễ, tết, tô thắm thêm nghĩa tình quân dân gắn bó; góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên địa bàn ngày càng vững chắc”.

Đoàn KTQP 338 đã mang niềm vui đến với bà con dân bản, đó là món quà chúc mừng ý nghĩa nhất cho một năm mới an vui, đủ đầy, động lực để mỗi người dân bám trụ từng mảnh đất biên cương.

QUỐC HẢ - HOÀNG PHÚC ( Thái Nguyên)