Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng: Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 25

(LSO) – Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 25, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận của huyện Hữu Lũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị địa phương.

Thực hiện Nghị quyết 25, Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 62, ngày 19/7/2013 về tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết và xây dựng Chương trình hành động số 25, ngày 3/9/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về triển khai nghị quyết.

Bà Hoàng Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Hữu Lũng cho biết: Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc cùng các đoàn thể chính trị, xã hội nghiêm túc triển khai nghị quyết. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 25, huyện đã quan tâm xây dựng, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Trong 5 năm qua, huyện mở được 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 200 cán bộ chủ chốt cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể về vị trí, vai trò công tác dân vận trong tình hình mới. Ngoài ra, huyện không bố trí những cán bộ bị kỷ luật hay năng lực yếu kém làm công tác dân vận… Nhờ đó, chất lượng cán bộ dân vận ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu tình hình mới đặt ra.

Trồng thanh long đang góp phần tăng thu nhập cho nông dân xã Vân Nham

Bên cạnh đó, 3 năm trở lại đây, công tác dân vận chính quyền của huyện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cùng với việc thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, huyện chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp xúc cử tri và đối thoại trực tiếp với nhân dân. Từ năm 2016 đến năm 2018, mỗi năm huyện đều tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với nhân dân.

Riêng trong năm 2018, huyện đã tiếp 142 lượt công dân, giải quyết được 83,93% đơn kiến nghị, phản ánh; tổ chức được 3 hội nghị đối thoại cấp huyện và 21 cuộc đối thoại cấp xã. Qua đây đã kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của người dân từ cơ sở như: ô nhiễm môi trường, xe chạy quá trọng tải cho phép… Từ đó, góp phần tăng thêm niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà cho biết: Trong hai năm qua, xã đều tổ chức được đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tại các hội nghị đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã đã ghi nhận những vướng mắc của người dân về chính sách phúc lợi xã hội, vấn đề môi trường… Đồng thời, sau các hội nghị này xã đã phản ánh lên cấp trên có thẩm quyền những kiến nghị của người dân về việc đầu tư xây dựng, tu sửa một số cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, Hữu Lũng tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều mô hình và tấm gương tiêu biểu. Mỗi năm, huyện đều duy trì trên 200 mô hình “Dân vận khéo” trên  các lĩnh vực, điển hình như mô hình: mái ấm tình thương, nuôi lợn nhựa của hội phụ nữ các cấp, mô hình phát triển kinh tế trồng na của gia đình ông Nông Văn Lợi (xã Cai Kinh) thu nhập trên 700 triệu đồng/năm; mô hình trồng rừng và chăn nuôi dê, lợn của ông Hoàng Văn Cầu (xã Thiện Kỵ) thu nhập trên 200 triệu đồng/năm… Các mô hình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho sự phát triển của kinh tế – xã hội địa phương.

Từ việc triển khai nghiêm túc Nghị quyết 25, công tác dân vận ở Hữu Lũng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nhân dân trên địa bàn huyện luôn tin tưởng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hiện huyện đã có 4 xã đạt chuẩn, không có xã nào dưới 5 tiêu chí. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kinh tế – xã hội của huyện tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

PHƯƠNG DUNG