Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận

(LSO) – Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là chủ trương lớn của tỉnh, là dịp để nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội. Đồng thời qua đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm và giải quyết thấu đáo những vấn đề nhân dân quan tâm. Những năm gần đây, Bắc Sơn là huyện thực hiện khá tốt việc đối thoại.

Những ngày cuối năm 2018, được chứng kiến đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Sơn với đại diện Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tại hội trường Huyện ủy mới thấy không khí dân chủ thực sự được phát huy.

Mặc dù 8 giờ sáng hội nghị mới bắt đầu, nhưng trước đó các đại biểu đã có mặt đông đủ, điều đó cho thấy người dân rất quan tâm đến những vấn đề của xã hội. Tranh thủ trước giờ, chúng tôi gặp gỡ một số người dân. Ông Nguyễn Đăng Hoàn, thôn Hồng Phong 4, xã Chiến Thắng chia sẻ: Đến dự hội nghị tôi có 3 ý kiến: tạo điều kiện cho người dân được khai thác vật liệu xây dựng tại địa phương để phục vụ dân sinh, vì trên thực tế nhu cầu sử dụng lớn nhưng chưa được khai thác trong khi người dân vẫn mua vật liệu vận chuyển từ Đình Cả, Thái nguyên về sử dụng; có hướng xử lý chất thải rắn; đầu tư để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Ông Dương Đức Nói, xã Bắc Sơn đề xuất, kiến nghị về đầu ra sản phẩm nếp cái hoa vàng và việc thu gom rác thải tại địa bàn

Còn ông Dương Đình Giang, xã Vũ Lễ lại kiến nghị: Quốc lộ 1B qua địa bàn có một số cống bị tắc, không có rãnh thoát nước, nước đọng ở Trường tiểu học xã dẫn đến không đảm bảo vệ sinh; phòng khám đa khoa khu vực được xây dựng đã lâu, cơ sở chật hẹp, không đủ điều kiện khám chữa bệnh cho người dân các xã trong khu vực; quan tâm xây dựng chợ Ngả Hai để người dân có nơi họp chợ, trao đổi hàng hóa và cũng góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước…

Qua theo dõi cuộc đối thoại, hầu hết đại biểu tham gia đều hài lòng trả lời của cơ quan chức năng về các nội dung đề nghị tại cuộc đối thoại. Ông Dương Doãn Viên, xã Đồng Ý cho biết: Tôi đánh giá rất cao việc cấp ủy, chính huyện tổ chức thường xuyên định kỳ các cuộc đối thoại ở xã, ở huyện để người dân được giãi bày tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình, qua đó nhiều vấn đề chúng tôi kiến nghị đều được quan tâm giải quyết.

Bà Mai Thị Hạnh, Chánh Văn phòng Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: Căn cứ các vấn đề kiến nghị của người dân, hằng năm cấp ủy, chính quyền huyện yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức một đến hai lần đối thoại với nhân dân để giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân. Riêng năm 2018, cấp xã, thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp được 2 lần, cấp huyện tổ chức được một lần vào dịp cuối năm, qua đó nhiều vấn đề bức xúc của người dân được giải quyết thấu đáo.

Ông Hoàng Văn Tạo, Bí thư Huyện ủy khẳng định: Việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã giải quyết được những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc, hạn chế được tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tăng cường sự tham gia của nhân dân vào công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, phát triển kinh tế – xã hội của huyện, xây dựng được niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương. Sang năm 2019, cấp ủy, chính quyền huyện sẽ chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường đối thoại với người dân, đối với cấp huyện sẽ thực hiện định kỳ đối thoại vào dịp cuối năm để giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân.

PHÙNG KHIÊM