Thứ sáu,  20/09/2024

Hiến đất ở Đình Lập: Tuyên truyền, vận động tạo thành công

(LSO) – Những năm trở lại đây, Đình Lập là một trong những huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất để xây dựng các công trình, dự án. Qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân được nâng cao, tạo sự thống nhất, đồng thuận, góp phần giúp huyện hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng.

Ông Hoàng Xuân Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để tham gia phát triển kinh tế – xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp đã xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Theo đó, Ban Tuyên giáo chủ động tham mưu cho Thường trực Huyện ủy triển khai công tác tuyên truyền, trong đó có tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất. Trong theo dõi cơ sở, chúng tôi cũng rất chú trọng đến vấn đề này, bởi có vận động tốt, đúng phương pháp thì nhân dân mới đồng lòng, hưởng ứng.

Ông Dương Kim Thọ (người chỉ tay) hiến hơn 4.500 m2 đất làm tuyến đường huyện DH3 – Bản Chuông – Bình Chương 2

Trung bình mỗi năm, từ huyện đến cơ sở tổ chức gần 100 cuộc (cả chuyên đề và lồng ghép) tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các công trình, dự án; vận động nhân dân tham gia hiến đất. Qua đó, nhận thức về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, xã hội của đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đông đảo nhân dân được nâng lên, bước đầu tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn huyện.

Chia sẻ về việc hiến đất làm đường, ông Dương Kim Thọ, Trưởng thôn Còn Áng, xã Đình Lập cho biết: Sau khi được cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động về thu hồi đất, hiến đất để xây dựng công trình, dự án trên địa bàn xã nhằm phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 4.500 m2 đất trong 2 giai đoạn đầu tư (năm 2016 và 2018). Với vai trò là trưởng thôn, tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia hiến đất, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua đó, các hộ dân thôn Còn Áng đã hiến trên 16 nghìn mét vuông đất các loại để làm tuyến đường huyện DH3 – Bản Chuông – Bình Chương 2. Hiện nay, con đường đã được hoàn thành và đưa vào sửa dụng, bà con nhân dân rất phấn khởi.

Hay như gia đình ông Triệu Tiến Phúc, thôn Khe Đa 2, xã Thái Bình sau khi được tuyên truyền, vận động cũng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân, gia đình đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Năm 2016, trước thực trạng các cháu học sinh mầm non chưa có chỗ học, gia đình ông đã tự nguyện hiến hơn 1.200 m2 để xây dựng công trình trường mầm non xã. Đến nay, cháu nhỏ trong thôn đã có ngôi trường khang trang để học tập, không còn phải học trong cảnh tạm bợ nhà tre, vách nứa như trước đây.

Đây chỉ là 2 trong số những cá nhân tiêu biểu cho các hộ gia đình tham gia hiến đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn Đình Lập. Ngoài ra, một số công trình khác trên địa bàn huyện đã được đưa vào thi công, sử dụng nhờ ủng hộ lớn của nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tuyên truyền, vận động 60 hộ gia đình, cá nhân hiến hơn 21 nghìn mét vuông đất để thực hiện công trình đường Khe Bó – Bản Chuộn; tuyên truyền, vận động 5 hộ gia đình hiến hơn 2.200 m2 đất thực hiện công trình đường giao thông nông thôn của xã Đình Lập….

Chỉ tính từ năm 2013 đến năm 2018, trên địa bàn toàn huyện có hơn 300 hộ gia đình hiến đất để xây dựng các công trình, dự án với tổng số hơn 102 nghìn mét vuông đất, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai xây dựng hơn 30 dự án gồm: nhà văn hóa thôn, điểm trường, công trình đường giao thông…

Với những đóng góp đó, trong năm 2018, Đình Lập có 10 hộ gia đình được UBND tỉnh tặng bằng khen, 54 hộ gia đình được UBND huyện tặng giấy khen vì có đóng góp lớn trong phong trào hiến đất xây dựng các chương trình, dự án trên địa bàn huyện.

THANH MAI